SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo nguy cơ điện giật khi sử dụng đệm điện kém chất lượng

10:20, 14/02/2022
(SHTT) - Đệm điện là thiết bị có tác dụng rất lớn trong cuộc sống. Không chỉ giúp giữ ấm cơ thể, bảo vệ sức khoẻ, thiết bị này còn giúp cơ thể lưu thông khí huyết, cải thiện các bệnh về xương khớp. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều sản phẩm kém chất lượng, gây hại cho người tiêu dùng.

Để đối phó với cái lạnh của mùa đông, nhiều người tìm mua các loại túi sưởi, túi chườm nóng, chăn sưởi, đệm điện cho gia đình sử dụng, nhất là khi nhà có người già và trẻ nhỏ. Tuy vậy, đã có nhiều tai nạn rủi ro xảy ra khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn của những vật dụng vốn được ưa chuộng vào mùa đông này.

Với đệm điện, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều sản phẩm kém chất lượng. Những sản phẩm này thường được làm từ các loại chất liệu không đảm bảo chất lượng, sử dụng các nguyên liệu tái chế để sản xuất, tạo nên môi trường cho các loại vi khuẩn có hại phát triển.

Ngoài ra, một số đệm điện còn có chứa các loại phẩm màu, hóa chất có tính tẩy rửa cao dễ gây kích ứng da cho người sử dụng, nghiêm trọng hơn là gây ra tình trạng viêm da dị ứng.

dem dien

 Cảnh báo nguy cơ điện giật khi sử dụng đệm điện kém chất lượng

Không chỉ vậy, các kỹ sư điện cho hay, đệm điện là thiết bị điện nên có thể gây cháy, giật nếu sử dụng không đúng cách.Với người già, trẻ nhỏ, không kiểm soát được việc tiểu tiện thì cũng không nên dùng chăn điện bởi các dây điện trong chăn có thể bị đứt, ngấm nước mà người sử dụng không biết nên khi cắm điện vào sẽ gây giật.

Hơn nữa, việc sử dụng chăn, đệm điện giá rẻ, không rõ nguồn gốc không an toàn. Bởi các dây điện lắp trong đệm không dẫn điện tốt, có thể bị đứt; hộp cảm biến bị hỏng không điều chỉnh được nhiệt độ khiến nhiệt độ tăng cao không kiểm soát được. Mặt khác, khi sử dụng đệm điện không nên nằm giường sắt vì sẽ rất dễ gây tích điện.

Thông thường, các loại đệm điện chất lượng sẽ được trang bị tính năng tự ngắt nhiệt khi nhiệt độ quá cao, giúp bảo vệ người dùng. Tuy nhiên đối với các loại đệm điện có chất lượng kém sẽ thiếu đi tính năng này, dễ gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Khi nhiệt độ thời tiết thấp, bạn có xu hướng điều chỉnh nhiệt độ của đệm cao lên để sưởi ấm trong thời gian dài. Khi đó, đệm điện kém chất lượng không thể tự ngắt điện khi nhiệt độ vượt mức cho phép. Điều này sẽ khiến thân nhiệt bạn tăng cao, đổ nhiều mồ hôi, thậm chí gây sốc nhiệt và mất nước.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình, người tiêu dùng hãy chọn lựa sản phẩm đệm điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hiểu rõ cách sử dụng. Bên cạnh đó, đề nghị đơn vị quản lý thị trường các cơ quan liên quan nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cửa hàng bán đệm điện không rõ nguồn gốc, chất lượng kém.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.