SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ cháy nổ xe từ dầu nhờn kém chất lượng

16:11, 07/10/2020
(SHTT) - Thời gian gần đây, tình trạng buôn bán xăng dầu lậu, kém chất lượng đang diễn biến hết sức phức tạp và ngày càng gia tăng. Những sản phẩm kém chất lượng này sẽ làm hỏng động cơ, gây ra hỏng hóc, tai nạn cũng như cháy nổ, nguy hiểm tính mạng con người.

 “Xăng dầu giả, thiệt hại thật” là điều được các chuyên gia, nhà quản lý, DN sản xuất, kinh doanh xăng dầu lớn khẳng định với công chúng trước bối cảnh xăng giả, xăng kém chất lượng đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhiều đường dây sản xuất, buôn bán xăng kém chất lượng, xăng không rõ nguồn gốc bị phát hiện và xử lý…

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và chịu sự quản lý nghiêm ngặt của Nhà nước. Tuy nhiên, do khoản siêu lợi nhuận từ lĩnh vực này đem lại từ việc trốn các loại thuế, phí, lệ phí... cho nên các đối tượng đã bất chấp, sử dụng mọi thủ đoạn để đẩy mạnh kinh doanh, kiếm lời bất chính. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh xăng dầu hợp pháp của DN, làm thất thu ngân sách, mà còn tác động tiêu cực việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, quyền lợi của NTD.

xang dau

 Cảnh báo: Nguy cơ cháy nổ xe từ dầu nhờn kém chất lượng

Được pha chế từ những nguyên liệu rẻ tiền hoặc không đảm bảo, dầu nhớt kém chất lượng thường không đạt các chỉ tiêu chất lượng của dầu thật (độ nhớt, trị số kiềm tổng, khả năng chống mài mòn, độ bền ô-xi hóa…). Do không duy trì được lớp màng bảo vệ giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy nên động cơ của xe sẽ chóng bị mài mòn, khả năng chống oxy hóa kém khiến dầu mau hỏng… Do đó, dầu nhờn kém chất lượng dẫn đến nhiều rủi ro đối với động cơ, bao gồm cả nguy cơ cháy nổ và nguy hại đến sức khỏe, an toàn của người dùng.

Ngoài ra, thông thường xăng giả sẽ có hàm lượng chì cao. Khi chì thải ra ngoài trong quá trình hoạt động của động cơ dẫn đến ô nhiễm không khí, độc hại với con người. Đặc biệt, tài xế dùng đổ nhầm loại xăng giả, xe sẽ không xử lý tốt khí xả, có thể có những hợp chất nguy hại hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, xả ra môi trường.

Chia sẻ với báo chí, PGS.TS Khổng Vũ Quảng, Trưởng Bộ môn Động cơ đốt trong (Đại học Bách Khoa) cho hay, dầu nhờn là một trong những nguyên liệu cực kỳ quan trọng đối với động cơ xe máy và ô tô. Nó giúp làm sạch, giải nhiệt cho động cơ, làm kín các chi tiết như piston, xéc măng, chống mài mòn bánh răng trong hộp số, đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp trên xe số, bảo vệ vòng bi, ổ đỡ…

Với chức năng bôi trơn, làm mát các bề mặt, rửa sạch bề mặt, bảo quản và chống ô xy hóa bề mặt động cơ… dầu nhờn đạt chuẩn phải đảm bảo yêu cầu về độ nhớt, đây là thông số quan trọng nhất. Tuy nhiên, ông Quảng cũng lưu ý, động cơ sử dụng dầu nhờn không độ nhớt phù hợp sẽ làm tổn hại động cơ.

Minh Thư

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.