SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ cháy nổ khi sử dụng máy phát điện giả, kém chất lượng

07:28, 30/06/2021
(SHTT) - Thị trường máy phát điện đang khá sôi động giữa thời điểm ngành điện công bố lịch cắt điện luân phiên tại các địa phương. Chính vì vậy nhu cầu sử dụng máy phát điện tăng cao, đi kèm với điều đó là sự xuất hiện của hàng loạt máy phát điện giả, kém chất lượng khiến người tiêu dùng hoang mang.

 Thực trạng máy phát điện giả lưu hành trên thị trường

Để đối phó với tình trạng thiếu điện, ngay từ cuối tháng ba, ngành điện quyết định công bố cắt điện luân phiên tại các địa phương. Do năm nay thời tiết có những diễn biến bất thường nên cũng vào thời diểm này thời tiết oi bức, ngột ngạt. Tại các thành phố, thị xã, người dân đổ xô đi mua máy phát điện, các loại đèn và quạt chạy bằng ắc quy khiến cho thị trường máy phát điện trở nên nóng bỏng, ngay cả khi ngành điện thông báo đã qua giai đoạn thiếu điện...

Điều này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng giả, hàng nhái trên thị trường máy phát điện xuất hiện ngày càng nhiều. Các loại máy phát điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ này có kích thước, màu sắc khá phong phú. Thậm chí còn được dán logo giả sản phẩm của các thương hiệu lớn như Hyundai, Honda, Denyo,… chúng được bày bán tại “chợ trời” và 1 số công ty nhỏ, 1 số website bán hàng online hám lợi kinh doanh.

may phat dien gia

 Cảnh báo: Nguy cơ cháy nổ khi sử dụng máy phát điện giả, kém chất lượng 

Nguy hiểm khi sử dụng máy phát điện giả

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết, đa số các loại máy phát điện trôi nổi, không rõ nguồn gốc này do một số cơ sở tư nhân mua linh kiện về tự lắp ráp thủ công, các linh kiện không đồng bộ. Bên cạnh đó là chất lượng linh phụ kiện rất kém, độ chính xác không cao. Dẫn đến tình trạng phát điện kém ổn định là điều đương nhiên.

Tất cả các loại giấy bảo hành hay CO/CQ do cửa hàng đứng ra bảo hành được viết tay hay giả dạng đều không có giá trị thực. Đặc biệt, là các loại máy này không được thiết kế ổn áp bộ đầu ra (bộ phận không thể thiếu trong máy phát điện). Ngoài ra còn có những cơ sở thu gom máy cũ không rõ tình trạng sử dụng, nguồn gốc,.., về tân trang lại và bán như hàng mới. Do vậy khi sử dụng rất dễ dẫn đến tình trạng chập cháy, nổ thiết bị gây mất an toàn, nguy hiểm cho người sử dụng.

Làm sao để tránh mua phải máy phát điện kém chất lượng

Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trong việc cung cấp điện cho hoạt động sinh họat và kinh doanh khi có những sự cố về điện không mong muốn xảy ra. Vậy nên, hầu hết mỗi gia đình, xưởng sản xuất, văn phòng công ty... đều trang bị cho mình máy phát điện dự phòng.

Tuy nhiên máy phát điện nếu không được lựa chọn cẩn thận sẽ dẫn đến việc bạn bỏ ra một số tiền lớn mà vẫn mua phải máy phát điện kém chất lượng. Để tránh gặp phải tình trạng này, bạn cần chọn mua máy phát điện chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng, có uy tín trên thế giới; mua máy có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Người dùng cần cảnh giác với những máy phát điện hàng dựng. Có không ít những nhà hàng làm ăn chộp giật, chỉ cốt lấy lợi nhuận mà đã thu mua lại máy phát điện cũ sau đó chỉnh sửa, gia cố lại rồi dán nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng lên đó rồi bán cho khách hàng. Những máy phát điện dựng, máy phát điện kém chất lượng thường có bảo hành ngắn và thông thường sẽ hỏng ngay sau khi hết bảo hành. Máy có đặc điểm hay khó khởi động, động cơ chạy ồn, rung và đặc biệt là tiêu hao rất nhiều nhiên liệu. Và khi vận hành xong thì máy rất nóng và mùi.  

Người dùng cũng cần tìm mua những sản phẩm đáng tin cậy tại những cửa hàng uy tín. Không ham mua máy ở các kho bãi trôi nổi. Nếu không tránh mua phải máy phát điện kém chất lượng, bạn máy sẽ hao tổn rất nhanh; muốn tiếp tục sử dụng bạn phải bỏ ra nhiều chi phí để bù khấu hao. Chi phí sửa chữa, kiểm tra, bảo dưỡng rất tốn kém; chi phí thay thế phụ tùng cũng không hề rẻ và tiền sửa chữa sẽ đắt hơn nhiều so với tiền máy mua mới. 

Ngoài ra, những thương hiệu nổi tiếng, có giấy tờ xác nhận nguồn gốc rõ ràng chính là những lựa chọn đáng tin tưởng nhất.

Minh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.