SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ bỏng mặt do sơn vẽ hóa trang Halloween

14:00, 31/10/2017
(SHTT) - Mới đây, vụ việc một cháu bé bị bỏng mặt do sơn vẽ hóa trang Halloween đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Vì vậy lời khuyên cho mọi người trong mùa lễ hội Halloween là nên chọn những loại sơn hóa trang có nguồn gốc, tránh rước họa vào thân.

Cậu bé bị bỏng mặt do sơn hóa trang Halloween

Không khí ngày lễ hội Halloween đã bao trùm khắp mọi nơi. Các bố mẹ đang bận rộn chuẩn bị đồ hóa trang và "hô biến" những bộ quần áo của con mình thành tác phẩm độc đáo. Cùng với trang phục, vẽ mặt (hóa trang khuôn mặt) cũng là một bước để hoàn thiện cho diện mạo của bé tham dự Halloween. Tuy vậy, việc để da mặt của trẻ tiếp xúc trực tiếp với màu vẽ cũng tiềm ẩn sự rủi ro. Câu chuyện dưới đây của bà mẹ sống tại Australia là một ví dụ như thế.

nguy co bong mat do son ve hoa trang halloween

 Cảnh báo: Nguy cơ bỏng mặt do sơn vẽ hóa trang Halloween 

Cụ thể, Alexandra Leigh Carter, đến từ Australia, dùng bộ sơn mặt phong cách Halloween mua từ siêu thị để vẽ cho con trai. Tuy nhiên, sau 3 phút, người mẹ này đã phải đưa con đi tắm do lớp sơn gây bỏng da mặt.

Theo Alexdanra, trước đây, cô cũng từng vẽ mặt cho con trai, nhưng đây là lần đầu tiên cậu bé có hiện tượng như vậy. Người mẹ này nghi ngờ vấn đề ở hóa chất trong sản phẩm đã mua.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra hiện tượng trên vào mùa lễ hội Halloween vì vậy các bậc phụ huynh nên thận trọng trước khi hóa trang cho con mình.

Những chất độc tiềm ẩn trong sơn hóa trang Halloween

Một báo cáo được công bố bởi Quỹ Ung thư vú và được khởi xướng từ tổ chức An toàn Mỹ phẩm Hoa Kỳ đã chỉ ra được những chất độc tiềm ẩn trong sơn hóa trang Halloween:

Asen

Theo khảo sát, có khoảng 4/48 mẫu sơn vẽ mặt dương tính với asen, với nồng độ khác nhau từ 1,1 - 1,9 ppm.

Đây là một chất độc rất nguy hiểm, có thể xâm nhập vào cơ thể theo 3 đường: Hô hấp, qua da và tiêu hóa. Asen tác động xấu đến hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, làm thay đổi cân bằng hệ thống enzyme của cơ thể, nên tác hại của nó đối với trẻ em là lớn nhất. Ngoài ra, liều lượng lớn bất thường của asen vô cơ có thể gây buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mất nước và sốc.

Chì

Các nhà khoa học cũng nhận thấy có gần 20% các loại sơn vẽ mặt Halloween chứa chì.

Những nguy hiểm mà chì có thể gây ra với cơ thể trẻ nhỏ, đó là gây rối loạn hành vi, gây suy giảm thính giác, ảnh hưởng tới khả năng ngôn ngữ, làm chậm sự phát triển của trẻ, ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

nguy co bong mat do son ve hoa trang halloween a

 Những chất độc tiềm ẩn trong sơn hóa trang Halloween

Cadmium

Trên thị trường hiện tại có gần 30% sơn vẽ mặt Halloween dương tính với cadmium. Đây là một loại kim loại tự nhiên, có thể gây ung thư, loãng xương, tổn thương thận và phổi nếu người dùng tiếp xúc thường xuyên.

Crom

Crom được phát hiện có mặt trong 27% các loại sơn vẽ mặt Halloween.

Nếu lượng crom cao vào cơ thể qua đường tiêu hoá sẽ gây ngộ độc nặng có thể dẫn đến tử vong, còn qua đường tiếp xúc lâu dài sẽ bị loét da, viêm kết mạc, viêm mũi và ảnh hưởng đến hô hấp. Nếu liều lượng mỹ phẩm dùng ít hàng ngày (1 - 2gr) thì tác hại không đáng kể dù dùng nhiều năm vì lượng kim loại nặng trên tích tụ không nhiều. Tuy nhiên, crom vẫn có thể gây viêm da, dị ứng, phát ban nên việc dùng các mỹ phẩm trên vẫn phải thận trọng.

Paraben

Paraben cũng là một chất thường được sử dụng để sản xuất sơn vẽ mặt. Loại chất này gây ảnh hưởng không nhỏ tới nội tiết của cơ thể, tạo ra hiệu ứng bất lợi trong phát triển, sinh sản, thần kinh và miễn dịch trong cơ thể con người. Paraben cũng có thể làm tăng sự biểu hiện của nhiều gene gây ra các tế bào khối u vú phát triển và sinh sôi nảy nở trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm.

Formaldehyde

Formaldehyde có thể gây ung thư vòm họng, ung thư thanh quản và các bộ phận của hệ hô hấp. Loại chất này thuộc danh mục hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người, có thể gây tác hại cho da và hệ thống hô hấp, gây bệnh về bạch cầu, ung thư phổi. 

Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi

Các loại hợp chất này đã được chứng minh rằng có thể ảnh hưởng đến tim, thận, hệ thống sinh sản, hệ hô hấp và hệ miễn dịch. Đặc biệt, 3 loại chất hữu cơ dễ bay hơi là Styrene, ethylbenzene, vinyl acetate đều tiểm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Thành phần ethoxylat hóa

Ethoxylat hóa là một quá trình được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chăm sóc da. Tuy nhiên, quá trình sản xuất này có thể sản sinh 2 chất gây ô nhiễm độc hại liên quan đến ung thư vú và các bệnh ung thư khác, bao gồm: Ethylene oxide và 1,4-dioxane.

Phấn hoạt thạch

Loại phấn này thường được sử dụng trong mỹ phẩm với tác dụng làm mịn da nhưng đây cũng là chất gây ung thư phổ biến. Hít phải phấn hoạt thạch có thể gây viêm đường hô hấp, u trung biểu mô và các chứng viêm khác. Nó cũng được liên kết với ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung.

Silica

13% sản phẩm được thử nghiệm chứa silica. Silica có thể gây độc cho gan, hệ hô hấp và thận.

Hương thơm nhân tạo

Có hơn 3.100 hóa chất tạo mùi thơm được sử dụng để làm cho các sản phẩm tiêu dùng có mùi hương. Để tạo ra các sản phẩm rẻ tiền, lợi nhuận cao, rất nhiều nhà sản xuất đã sử dụng hóa chất công nghiệp tạo hương như aldehyde, cetol… Các chất này có hàm lượng tạp chất cao. Bản thân các hoạt chất không gây ảnh hưởng mà tác hại chủ yếu nằm ở tạp chất. Tuy nhiên, mùi hương nhân tạo vẫn có những tác động tiêu cực tới sức khỏe con người: Đau đầu/đau nửa đầu, chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ, buồn nôn, dị ứng, hen suyễn…

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 18/3/2024, tại Khu xử lý rác thải thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức giám sát tiêu huỷ lô hàng hóa 1.385 kg mỡ lợn là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hại sức khỏe con người