SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Mối nguy hiểm tiềm ẩn từ thiết bị tích điện giá rẻ

08:37, 03/11/2020
(SHTT) - Trên thực tế đã xảy ra khá nhiều vụ phát nổ từ các thiết bị tích điện giá rẻ gây những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy các chuyên gia cảnh báo người dân nên thận trọng khi chọn lựa và sử dụng những thiết bị này.

Điện lưới chập chờn là nguyên nhân đầu tiên gây nên sự suy giảm tuổi thọ của các thiết bị điện, đặc biệt là các loại thiết bị điện tử nhạy cảm như: hệ thống thông tin, điều khiển công nghiệp, đặc biệt là trong trung tâm dữ liệu cần nguồn điện sạch và ổn định.

Khi nguồn điện không ổn định hay khi mất nguồn đột ngột sẽ làm mất dữ liệu, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới khách hàng và ảnh hưởng tới các thiết bị liên quan, đặc biệt cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật có rất nhiều thiết bị sử dụng bộ lưu điện như xe đạp điện, máy vi tính, các loại sạc đa năng lưu trữ pin cho các thiết bị điện tử, đèn chiếu sáng nạp pin, quạt tích điện …Đó là những thiết bị dùng lưu điện ra đời như một giải pháp tối ưu nhất cho nguồn điện và các thiết bị sử dụng điện. Mặc dù khá tiện lợi nhưng các thiết bị tích điện lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

 Ngày 23/10 vừa qua, một bé trai 14 tuổi ở tỉnh Bắc Ninh đến cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội) trong tình trạng cụt 3 ngón bàn tay trái do pin quạt tích điện mà em đang sử dụng bất ngờ phát nổ. Đây không phải là vụ việc đầu tiên liên quan đến những thiết bị tích điện. Thực trạng này đòi hỏi các bậc phụ huynh nâng cao trách nhiệm với chính con mình, thay đổi ý thức tiêu dùng còn các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn tối đa những mối nguy tiềm ẩn khi để trẻ sử dụng thiết bị tích điện.

Không chỉ quạt tích điện mà trong thực tế, thiết bị sạc điện như đèn pin, sạc dự phòng, vợt bắt muỗi… cũng có thể gây cháy, nổ.

thiet  bi tich dien gia re

Cảnh báo: Mối nguy hiểm tiềm ẩn từ thiết bị tích điện giá rẻ 

Trước đó, vào năm 2017, tài khoản Facebook Nguyễn Ngọc Sáng  cũng bất ngờ chia sẻ hình ảnh và đoạn video với nội dung là chiếc micro hát karaoke dạng cầm tay bốc cháy dữ dội. Anh Sáng cho biết, mình mua chiếc micro này từ một cửa hàng máy tính với giá 550.000 đồng nhưng rất ít sử dụng. Rất may, vụ việc không gây thiệt hại về người và tài sản.

Trước vấn đề này, anh Lê Dũng (34 tuổi, một kỹ sư điện tử) cho biết, hầu hết những thiết bị điện tử giá rẻ sử dụng pin sạc đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và chúng chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. "Loại hàng này thường không được kiểm tra chất lượng, hoặc kiểm tra sơ sài trước khi xuất xưởng để giảm chi phí, nên độ an toàn thấp", anh Dũng nhận xét.

Còn theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng Giám đốc công ty CyberPower System Việt Nam, người dùng nếu đã mua những thiết bị trên, khi sử dụng không được sạc lâu. Nếu đèn báo sạc đầy phải rút ra và không được sạc qua đêm. "Hầu hết các thiết bị này không có bộ ngắt sạc khi pin đầy, hoặc có nhưng kém chất lượng, do đó, không nên sạc qua đêm để tránh hiện tượng nóng pin, chập mạch gây cháy nổ", ông Tuấn cảnh báo. Ngoài ra, người dùng cũng không nên ở gần thiết bị khi sạc để tránh thiệt hại nếu có sự cố.

Hai chuyên gia cũng cho rằng, tốt nhất người dùng nên chọn mua sản phẩm có nhãn mác, thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng, nơi bán uy tín sẽ giảm bớt nguy cơ cháy nổ hoặc các tai nạn khác. Đồng thời, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thiết bị, để chúng xa các nơi có nguồn nhiệt cao, tránh va đập mạnh... và nếu có dấu hiệu hư hỏng, tốt nhất là nên loại bỏ.

Hải Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.