SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Miếng dán chống say xe gây loạn thần ở trẻ nhỏ

06:26, 10/08/2017
(SHTT) - Miếng dán chống say xe có hoạt chất scopolamin - một chất có tác động mạnh đến hệ thần kinh. Thông thường, triệu chứng loạn thần sẽ kéo dài trong khoảng thời gian là 72 giờ.
be_di_tau_xe1

Cảnh báo: Miếng dán chống say xe gây loạn thần ở trẻ nhỏ 

Theo đó, trong 2 tuần qua, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi vào viện với biểu hiện bị ảo giác, ngủ li bì sau khi dùng miến dán chống say xe.

Cụ thể, theo BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm thần kinh của bệnh viện chia sẻ, ngày 9/8 khoa đã tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bé gái 9 tuổi (trú tại hyện Hóc Môn, TP.HCM) vì bé bỗng dưng la hét, bò lồm cồm và rất kích động. Theo chia sẻ của mẹ cháu bé, vì bé có kết quả học tập tốt nên được mẹ thưởng cho một chuyến đi chơi tại trung tâm thành phố. Ty nhiên, do sợ con say xe nên chị mua miếng dán chống say cho bé dùng. Sau khi dán được một thời gian ngắn thì bé có những triệu chứng lạ nêu trên.

Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán bé bị bị loạn thần do dị ứng với chất scopolamine có trong miếng dán chống say tàu xe. Bệnh nhi được giữ lại theo dõi 2 ngày và được xuất viện.

Liên quan đến vụ việc, bác sỹ Trương Hữu Khanh cũng chia sẻ thêm, miếng dán chống say xe có hoạt chất scopolamin - một chất có tác động mạnh đến hệ thần kinh. Thông thường, triệu chứng loạn thần sẽ kéo dài trong khoảng thời gian là 72 giờ nhưng cần theo dõi chặt chẽ xem có bị hạ đường huyết hay không. Tùy vào cơ địa của từng trẻ, triệu chứng có thể là ngủ li bì hoặc bị ảo giác như nhìn thấy quái vật, nhìn thấy không gian xung quanh biến đổi bất thường.

Trẻ có thể la hét, kích động dữ dội, có nhiều hành động bất thường khá giống với triệu chứng của viêm não nên nhiều bác sỹ có thể chẩn đoán nhầm và thực hiện nhiều xét nghiệm không cần thiết.

Mỗi năm, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận khoảng 10 trường hợp trẻ bị ngộ độc hoạt chất này khi cha mẹ dán miếng dán cho trẻ. Mặc dù Tổ chức Dược Thế giới chống chỉ định dùng miếng dán chống say tàu xe có chứa hoạt chất scopolamine cho trẻ em dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhiều cha mẹ vẫn mua cho con mình dùng vì nghĩ là nó vô hại.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.