SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Mất mạng vì thuốc Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc

06:36, 25/02/2019
(SHTT) - Người phụ nữ được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu ngày 15/2, trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin - một thành phần có trong thuốc Tiểu đường hoàn.

Ngày 22/2, Bệnh viện Bạch Mai chiều cho biết cách đây 3 ngày, Khoa Hồi sức tích cực bệnh viện này tiếp tục ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng viên "tiểu đường hoàn". Đó là bệnh nhân V.T.H.N (63 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội). 

Người phụ nữ được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu ngày 15/2, trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin - một loại thuốc đã bị cấm 40 năm nay.

Bà bị đái tháo đường cách đây 3 năm, không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ mà uống thuốc tiểu đường hoàn mỗi ngày 8 viên.

Tieu duong hoan

Cảnh báo: Mất mạng vì thuốc Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc 

Mới đây bà N. mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, gia đình đưa vào Bệnh viện 354 điều trị. Bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, bác sĩ chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

BS Mai Cường, Khoa Hồi sức tích cực cho biết, bệnh nhân bị toan chuyển hoá nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin (một thuốc đã bị cấm 40 năm nay) trên nền đái tháo đường type 2.

Bệnh nhân đã được điều trị tích cực để duy trì sự sống hoàn toàn nhờ máy như hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO, lọc máu liên tục. Tuy nhiên đến đêm 19/2, bệnh nhân đã tử vong.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết thời gian gần đây, Khoa liên tục tiếp nhận các bệnh nhân bị biến chứng nặng do dùng thuốc Tiểu đường hoàn để điều trị bệnh tiểu đường. 4 trong số 5 bệnh nhân trên đã tử vong. Các bệnh nhân đều vào viện trong tình trạng giống nhau: đau bụng, mệt mỏi, sốc, suy đa tạng diễn biến xấu rất nhanh. Họ đều là những người mắc bệnh đái tháo đường nhiều năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây mà dùng viên Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc.

Tất cả bệnh nhân đều có chung chẩn đoán toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin/ đái tháo đường type 2. Kết quả xét nghiệm các viên thuốc tiểu đường hoàn mà các bệnh nhân đã sử dụng đều dương tính với phenformin.

Theo TS. Nguyễn Quang Bảy - Trưởng Khoa Nội tiết đái tháo đường của Bệnh viện Bạch Mai, Phenformin là một hoạt chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978. Nhưng nhiều người bệnh do thiếu hiểu biết nên vẫn sử dụng loại thuốc nguy hiểm này.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.