SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Mạng xã hội gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe tâm lí của trẻ em vị thành niên

17:34, 30/03/2022
(SHTT) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng mạng xã hội có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lí của của trẻ vị thành niên nếu sự dụng quá nhiều. Các nhà tâm lý học nhận thấy trẻ em gái từ 11-13 tuổi và trẻ em trai từ 14-15 tuổi là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Các nhà tâm lý học đã chỉ ra những bé gái trong độ tuổi 11-13 và các bé trai từ 14-15 tuổi  sử dụng mạng xã hội nhiều có xu hướng ít hài lòng với cuộc sống thực tại.

Tiến sĩ Amy Orben, một nhà tâm lý học thực nghiệm và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu tại Đại học Cambridge khẳng định: “Chúng tôi nhận thấy các độ tuổi khác nhau giữa các giới khi sử dụng mạng xã hội sẽ có sự hài lòng trong cuộc sống khác nhau”.

7

Các mạng xã hội có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. 

Mục đích của nghiên cứu là để chứng minh liệu mạng xã hội có phải là một trong nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần ở những người trẻ tuổi hay không. Theo tổ chức từ thiện Young Minds, kể từ năm 2017 đến nay, số trẻ em từ 5-16 tuổi nghi ngờ có vấn đề về sức khỏe tinh thần đã tăng 50%.

Tiến sĩ Orben và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ 84.000 người Anh trong độ tuổi 10- 80 tuổi đăng ký tham gia. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ đánh giá sức khỏe tinh thần của người tham gia dựa trên thời gian họ sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và WhatsApp. Thời gian sử dụng các mạng xã hội càng nhiều, mức độ hài lòng về cuộc sống càng thấp.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications không chứng minh được mạng xã hội gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe, nhưng các nhà khoa học vẫn nghi ngờ mạng xã hội là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần cho trẻ trong độ tuổi vị thành niên.

Giáo sư Yvonne Kelly của Đại học toàn cầu London (London's Global University) chia sẻ: “Trẻ trong độ tuổi vị thành niên nếu giành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội sẽ gặp phải những vấn đề như trầm cảm, mất ngủ, hoặc đối mặt với nguy cơ bị bắt nạt trực tuyến”

Giáo sư Sarah-Jayne Blakemore, đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà tâm lý học tại Đại học Cambridge cho rằng cần đặt ra các quy tắc về thời gian trẻ em sử dụng mạng xã hội nó không ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Tiến sĩ Holly Scott, một nhà tâm lý học tại Đại học Glasgow, cho biết nghiên cứu đã cung cấp “bằng chứng mạnh mẽ” về những giai đoạn nhạy cảm khác nhau đối với trẻ em trai và trẻ em gái. Các bé gái dường như nhạy cảm với tác động của mạng xã hội sớm hơn so với các bé trai. Điều này có thể là do quá trình trưởng thành cũng như dậy thì bắt đầu sớm hơn.

Ngọc Hồng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.