SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Lượng nicotine trong xì gà nhiều hơn trong thuốc lá

11:07, 28/11/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học người Mỹ vừa tiến hành một nghiên cứu và thu được một kết quả khá ngạc nhiên, đó là lượng nicotine trong xì gà cao hơn lượng nicotine trong thuốc lá và thậm chí nó còn có thể gây nghiện hơn.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Y Penn State với 8 loại xì gà, bao gồm xì gà mini và xì gà có đầu lọc cùng với 2 loại thuốc lá phổ biến nhất.

Các nhà khoa học đã sử dụng loại máy "hút thuốc" để tthu lượng khói thuốc từ mỗi điếu xì gà và mỗi điếu thuốc lá. Loại máy này được đặt trong phòng thí nghiệm và sử dụng hai phương pháp khác nhau để tính toán theo những cách mọi người hút thuốc.

Với phương pháp theo Tổ chức tIêu chuẩn hóa quốc tế ISO, máy sẽ hút hai giây một lần và mỗi lần cách nhau 60 giây, đầu lọc không bị chặn.

canh bao luong nicotine trong xi ga nhieu hon trong thuoc la

 Cảnh báo: Lượng nicotine trong xì gà nhiều hơn trong thuốc lá

Với phương pháp theo Canada Intense CI, máy cũng hút hai giây một lần nhưng mỗi lần cách nhau 30 giây, đầu lọc bị chặn bởi băng keo.

Sau khi thu thập lượng khói thuốc, các nhà khoa học sẽ chiết xuất lượng nicotine và phân tích từ cả hai nhóm. Kết quả thu được với cả 2 phương pháp khá bất ngờ, mức độ nicotine được cung cấp bởi xì gà mini cao hơn so với thuốc lá.

Cụ thể, khi sử dụng phương pháp ISO, chất nicotine trung bình có trong xì gà mini là 1,24mg/một điếu, trong khi lượng nicotine là 0,87 trong thuốc lá. Khi sử dụng phương pháp CI, trung bình số nicotine được cung cấp bởi xì gà mini xấp xỉ 3,4mg trong khi ở thuốc lá là 2,13mg.

Nếu trước đây xì gà vốn được cho rằng an toàn hơn so với thuốc lá thì nghiên cứu mới đã chứng minh điều ngược lại.

canh bao luong nicotine trong xi ga nhieu hon trong thuoc la a

 

Không chỉ chứa lượng nicotine cao hơn, xì gà còn có mức độ gây ung thư cao hơn. Trong quá trình lên men để làm xì gà đã tạo ra nồng độ nitrosamine cao gây ra ung thư. Các hợp chất này được thải ra khi hút xì gà. Nitrosamine trong khói xì gà cao hơn trong khói thuốc lá.

Bên cạnh đó, lá thuốc dùng để cuộn xì gà có độ xốp ít hơn giấy cuộn thuốc lá. Vì vậy, điếu xì gà thường không được đốt cháy hoàn hảo như thuốc lá. Và kết quả là, khói thuốc xì gà có nồng độ chất độc cao hơn khói thuốc lá.

Hơn nữa, hầu hết các loại xì gà có kích cỡ lớn hơn, nhiều thuốc hơn thuốc lá, do vậy thời gian hút thuốc lâu hơn dẫn đến việc tiếp xúc với các chất độc hại hơn cũng dài hơn (bao gồm cacbon monoxit, hydrocarbon, amoniac, cadmium và các chất khác).

Liên quan đến vấn đề này, theo thông tin được đăng tải trên Báo điện tử Gia đình và Xã hội, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết: “Do lượng nicotine trong thuốc lá “nhẹ” thấp hơn nên người hút thuốc sẽ hút sâu hơn, nhiều hơn để bù trừ lượng nicotine thiếu, như vậy lượng chất độc có trong thuốc lá theo đó cũng vào cơ thể với lượng không hề kém hơn hút thuốc lá điếu thông thường”.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.