SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo lừa đảo kêu gọi từ thiện qua mạng xã hội

16:19, 11/02/2022
(SHTT) - Kêu gọi ủng hộ từ thiện qua mạng xã hội là một trong những hình thức phổ biến và tạo được sức lan toả rộng rãi trong cộng đồng. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng.

Thời gian vừa qua, lực lượng công an trên cả nước đã phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc kêu gọi ủng hộ từ thiện qua mạng xã hội. Thủ đoạn của các đối tượng là tạo lập trang mạng xã hội, sau đó đăng tải các bài viết với những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ; hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được nhà nước cho phép và đăng tải các bài viết kêu gọi giúp đỡ. Một số đối tượng còn sử dụng bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn và đăng kèm tài khoản ngân hàng để tiếp nhận tiền ủng hộ, hòng trục lợi cá nhân. Điều này đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện từ thiện công khai, minh bạch cũng như làm giảm niềm tin của các nhà hảo tâm khi ủng hộ từ thiện.

Cụ thể, ngày 10/2, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng Công an huyện Hà Trung và Công an TP Thanh Hóa đã phát hiện một tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” liên tục đăng tải bài viết trên nhiều hội nhóm để kêu gọi ủng hộ cho trường hợp bố đơn thân bị ung thư máu tên là Đỗ Minh Hậu và con gái 19 tháng tuổi Đỗ Diệu Linh bị bỏng nặng, sống tại xã Hà Long, huyện Hà Trung.

lua dao

 

Một số người đã tin tưởng và chuyển tiền ủng hộ vào số tài khoản ngân hàng được đăng kèm trong bài viết. Tuy nhiên, Công an xã Hà Long khẳng định địa phương không có trường hợp công dân như trong bài viết nêu trên.

Đại uý Nguyễn Văn Dương, Trưởng Công an xã Hà Long, huyện Hà Trung cho biết: “Qua xác minh cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì trên địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung không có công dân là Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh. Công an xã đã phối hợp với Tư pháp xã kiểm tra dữ liệu về hộ tịch thì cũng không có trường hợp cháu Đỗ Diệu Linh đăng ký khai sinh trên địa bàn xã Hà Long. Rà soát danh sách các gia đình chính sách trên địa bàn xã thì cũng không có trường hợp nào như trang mạng xã hội phản ánh. Công an xã cũng đã rà soát 9/9 thôn thì toàn bộ 9 thôn không có trường hợp Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh trên địa bàn xã Hà Long”.

Hiện nay, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Hà Trung và Công an thành phố Thanh Hóa đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ hành vi lập tài khoản facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” để kêu gọi từ thiện để lừa đảo, trục lợi cá nhân.

Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.

Thái An

Tin khác

Tin tức 53 phút trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 17 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 17 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 17 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.