SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Lừa đảo báo nợ cước điện thoại cố định xuất hiện trở lại

11:00, 29/08/2017
(SHTT) - Thời gian gần đây hiện tượng giả mạo nhân viên VNPT nhắc nợ cước để lừa đảo đang bùng phát trở lại, khiến nhiều người chủ quan bị mắc lừa.

 Lừa đảo báo nợ cước điện thoại cố định xuất hiện trở lại

Theo Vietnamnet, hiện tượng giả mạo nhân viên VNPT nhắc nợ cước để lừa đảo đang bùng phát trở lại thời gian gần đây. Nguy hiểm hơn, kẻ xấu dùng đầu số bán hàng 18001166 của VNPT để dễ chiếm được lòng tin của khách hàng.

Theo VNPT, thủ đoạn của những kẻ lừa đảo là chúng giả mạo tổng đài VNPT gọi đến số điện thoại cố định để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn. Chúng yêu cầu khách hàng thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa.

Mục đích của những kẻ lừa đảo là thu thập trái phép các không tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số CMTND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng ...), chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán. Hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao và trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.

Cũng có trường hợp, chúng giả mạo là cơ quan công an đang điều tra các vụ buôn lậu, các vụ án... yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh sau đó chiếm đoạt tiền.

Các cuộc gọi lừa đảo thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối Internet (VoIP) nên việc xác minh, điều tra của các cơ quan chức năng sẽ gặp khó khăn và mất thời gian, cũng như cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị, nhà mạng có liên quan (kể cả các nhà mạng quốc tế).

LUA DAO

Cảnh báo: Lừa đảo báo nợ cước điện thoại cố định xuất hiện trở lại 

Lừa đảo báo nợ cước điện thoại cố định: Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Theo Vietnamnet ngày 22/8, ông Nguyễn V.Đ. nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên bưu điện báo, ông Đ. còn nợ cước cuộc gọi đi Úc, Canada. Ông Đ. trả lời, ông không gọi đi các nước kể trên và không nợ cước điện thoại.

Đối tượng trên chuyển máy cho một người tự xưng là Đại úy Phạm Tuấn Anh, yêu cầu ông Đ. phải nộp tiền vào số tài khoản của N.H.T., tại một ngân hàng ở Hà Nội.

Do tin lời đối tượng lừa đảo, khoảng 10h sáng cùng ngày, ông Đ. đã mang 200 triệu đồng đến nộp cho ngân hàng mà kẻ gian đang gọi điện. Khi ông Đ. nộp tiền trở về nhà, rất may con trai của ông đã nhanh chóng phát hiện dấu hiệu mờ ám, báo cho ngân hàng tạm thời phong tỏa số tiền ông Đ. mới chuyển.

Trước đó theo báo Lao động, ngày 18/7, chị M đang ở nhà thì có một số máy điện thoại lạ gọi đến xưng là Hiền - giả danh Công an TP.Hà Nội - nói trong tài khoản của chị M có 3,5 tỷ đồng, Công an Hà Nội đang hoàn tất hồ sơ vụ án lừa đảo và buôn bán ma túy liên quan đến số tiền này.

Tiếp đó, người phụ nữ tên Hiền nối máy để chị gặp một người đàn ông xưng là Trung tá, Đội trưởng Cảnh sát kinh tế. Sau gần 2 giờ đồng hồ chất vấn chị M, các đối tượng yêu cầu chị M đọc thông tin các ngân hàng chị đã mở tài khoản và gửi tiền, rồi ra điều kiện chị phải gửi tất cả số tiền trên vào một tài khoản chúng ủy quyền trước 3 giờ chiều cùng ngày, nếu không sẽ thực hiện lệnh triệu tập đến cơ quan Công an để điều tra vụ án.

Lo sợ liên lụy đến pháp luật, chị M đã rút số tiền tiết kiệm hơn 200 triệu đồng để chuyển vào tài khoản nêu trên. Sau khi chuyển tiền xong, thấy nghi ngờ chị M đến công an trình báo.

VnEconomy cho biết thêm, một số đối tượng còn đăng ký các tên miền, sử dụng logo dịch vụ của VNPT để lừa đảo người dùng dịch vụ như thành lập website (vnpt-bhxh.com). Nhiều đối tượng thậm chí còn mạo danh nhân viên/đại lý của VinaPhone tại Tỉnh/Thành phố, làm giấy tờ hợp đồng, hóa đơn thu tiền để lừa gạt, yêu cầu thực hiện gia hạn hợp đồng... gây thiệt hại cho người dùng.

VNPT VinaPhone cho biết, những trường hợp như trên không phải là thông tin chính thống của VNPT-VinaPhone. Đây chỉ là thư nặc danh, website giả mạo nhà cung cấp dịch vụ nhằm trục lợi cá nhân. Email hoặc thư tay VNPT gửi đi: địa chỉ email chỉ có đuôi là …@vnpt.vn, không bao giờ sử dụng mail công cộng miễn phí như yahoo, gmail… Ngoài ra, theo VNPT VinaPhone, hiện nay vẫn xuất hiện hiện tượng có một số đối tượng đã và đang mạo danh nhân viên VNPT hoặc Tổng đài VNPT để nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng. Mục tiêu của kẻ mạo danh không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các “tổng đài lạ”, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân.  Khuyến cáo khách hàng cảnh giác để không bị lừa gạt, VNPT VinaPhone khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào. Trường hợp nghi vấn, khách hàng hãy điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 800126.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.