SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Lạm dụng thuốc giảm cân có thể gây chết người

16:00, 01/08/2017
(SHTT) - Hàng loạt trường hợp trên thế giới tử vong do sử dụng thuốc giảm cân, làm nhiều người không khỏi hoang mang lo lắng với loại sản phẩm quen thuộc này.
lam dung thuoc giam can

Cảnh báo: Lạm dụng thuốc giảm cân có thể gây chết người 

Công việc bận rộn, khiến cho nhiều chị em phụ nữ không có thời gian cho việc tập luyện, và đối với những chị em thừa cân, thuốc giảm cân là một sự lựa chọn hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, nhiều người không biết được rằng, sử dụng thuốc giảm cân không đúng cách, hoặc lạm dụng nó có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng.

Báo cáo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ trong một cuộc điều tra đã cho thấy có tới 26/127 các loại thuốc giảm cân đang trôi nổi trên thị trường ghi sai, thiếu thành phần ở bao bì. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều ca sốc thuốc hoặc tử vong do tác dụng phụ của thuốc.

Liên quan đến thuốc giảm cân, Rani Raja, 43 tuổi, đã chết vì suy gan do dùng thuốc giảm cân Slim 10 của Trung Quốc. Có 14 người khác cũng ốm nặng do dùng loại thuốc này, trong đó 1 người bị suy gan và 13 người bị suy kiệt nặng.

Cara Reynolds, một y tá ở Scotland mua thuốc giảm cân online để uống. Tuy nhiên, vì quá liều khiến cho hàm lượng caffeine trong máu quá cao ảnh hưởng đến tim nên dù đã được đưa đến bệnh viện nhưng Cara vẫn không qua khỏi.

Năm 2008, Selena Walrond, một phụ nữ 26 tuổi ở Croydon, phía nam London, đã chết sau khi uống DNP mua trên mạng. Những viên thuốc màu vàng có chứa 2,4-Dinitrophenol đã làm nhịp tim cô tăng nhanh và thân nhiệt tăng đột ngột. Bà Anjennis – mẹ cô đã tìm thấy cô đang cố hết sức để hạ thân nhiệt vào ngày hôm sau. Cô được đưa đến bệnh viện nhưng đã chết sau đó.

Tòa án Croydon Coroner cho biết rằng: Selena đã uống 1gr thuốc vào ngày trước khi cô qua đời. Bà Anjennis nói rằng: “Tôi sẽ không bao giờ quên móng tay màu vàng và da của Selena – thuốc đã lan ra khắp cơ thể con tôi”. Cuộc đời của Selena đã kết thúc một cách rất thương tâm, tất cả chỉ vì cô đã cố gắng giảm cân. DNP có thể gây chết người vì vậy nếu bạn muốn giảm cân, hãy làm điều đó một cách hợp lý.

Trước đó,  thuốc 2.4-dinitrophenol (DNP) đã được cảnh báo một cách khẩn cấp, DNP là một chất “đốt chất mỡ” có độc tính cao được tìm thấy trong nhiều viên thuốc, thuốc bột và thuốc nước. Trong khi thành phần nguy hiểm này không được phép dùng thì nó thường được dùng bởi những người muốn giảm cân. 

Hợp chất 2,4-Dinitrophenol hấp thụ vào cơ thể qua đường tiêu hóa, sau đó phân bố trong máu, nước tiểu và các mô. Biểu hiện của nhiễm độc ở người là nôn mửa, đổ mồ hôi, chóng mặt, nhức đầu. Ngoài ra còn gây thương tổn da, giảm cân, gây ra các ảnh hưởng lên tủy xương, hệ thần kinh trung ương và hệ thống tim mạch.

Theo Lila Bruk, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng, DNP vô cùng độc hại và nên cấm tuyệt đối. Bruk cho rằng, nhiều bằng chứng cho thấy DNP gây chết người. Không có một loại biệt dược nào có thể giảm cân nhanh chóng như người ta giới thiệu.

Tổ chức Interpol quốc tế đã cảnh báo đến các nước thành viên về vấn đề thử nghiệm mẫu thuốc này. Nhiều nơi không biết sự hiện diện của thuốc giảm cân chứa DNP. Tiến sĩ Joey Gouws ở Trung tâm kiểm soát thuốc cho rằng, DNP là một thành phần hữu cơ với công dụng chính sử dụng trong lĩnh vực diệt cỏ và thuốc trừ sâu.

Không nên quá lạm dụng vào thuốc giảm cân, thay vào đó bạn nên có một chế độ dinh dưỡng phù hợp và tăng cường vận động.

Nếu sử dụng thuốc giảm cân, bạn nên mua những sản phẩm uy tín có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trong ngày đầu bạn sử dụng thuốc, trước hoặc sau khi uống thuốc, bạn cần phải ăn no. Hai ngày sau khi sử dụng thuốc, cơ thể bạn sẽ cảm thấy no và tự động ăn ít lại. Quan trọng là bạn cần phải ăn uống đủ bữa, không được bỏ bữa trong quá trình sử dụng thuốc. 

Ngọc Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.