SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo hoa quả, thực phẩm ở chợ dân sinh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

14:00, 13/10/2017
(SHTT) - 8.000 đ/1 cân ổi, 12.000 đ/1 cân cam, 15.000 đ/1 cân lựu… hàng loạt thứ hoa quả giá rẻ, không rõ nguồn gốc đang ồ ạt đổ vào những nơi đông dân lao động nghèo và khu chợ sinh viên.

Hoa quả không rõ xuất xứ tràn lan

Hiện nay, tại khu người lao động và sinh viên sinh sống trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều chợ cóc và hoa quả không rõ nguồn gốc. Ở chợ sinh viên trên địa bàn Cầu Giấy, Hà Nội, rau quả bày la liệt ngay tại nền đất ẩm ướt, với bảng giá rất mềm, chỉ chưa đến 10.000 đồng là chúng ta có thể mua ngay 1 cân hoa quả.

Nếu là sinh viên chắc hẳn đều biết đến “con đường hoa quả” giá sinh viên nằm giữa trường Sư phạm Hà Nội và chợ Xanh. Nơi đây nổi tiếng là khu bán hoa quả giá rẻ. Giá cao nhất cho hoa quả bán ở đây chỉ dừng lại ở mức 25.000 đồng. Còn trung bình giá cho quả chỉ từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng. Không chỉ có các chợ dân sinh, chợ sinh viên, mà ngay cả trên trục đường Diễn, Nhổn kéo dài, những chiếc xe thồ bán hoa quả vẫn đậu quanh ven đường để bán cho khách vãng lai.

canh bao hoa qua o cho dan sinh b

Hoa quả không rõ xuất xứ tràn lan 

Đánh vào tâm lí người tiêu dùng hầu như là sinh viên và người lao động nghèo, công nhân nên những hoa quả rẻ tiền nhưng không rõ nguồn gốc ấy đều được tiêu thụ hết trong ngày. Hầu như mọi người khi được hỏi đều tặc lưỡi mà cho biết rằng “không biết hoa quả, rau củ có đảm bảo hay không, nhưng thấy nhiều người mua và ăn thì không bị gì nên cũng không quan tâm lắm đến sự an toàn của nó”. Nhiều người lại cho rằng, với đồng tiền ít ỏi kiếm được nhờ công lao động để trang trải cuộc sống thì khó có thể mua hoa quả ở cửa hàng lớn, trong siêu thị có xuất xứ rõ ràng…

Tiềm ẩn mối nguy hiểm

Vào thời điểm 20h00, “con đường hoa quả" dành cho sinh viên vẫn tấp nập người mua. Các mặt hàng hoa quả bây giờ đã xuống mức giá rất rẻ, chỉ cần dưới 10.000 đồng, các bạn sinh viên có thể mua được 1 cân hoa quả. Giải thích vì mức giá rẻ như vậy, chị bán hàng cho biết vì trời đã muộn nên phải thanh lý hết hàng hóa. Qua quan sát có thể thấy những quả ổi, táo, xoài đã dập, nát… vẫn được người mua lựa chọn vì nó rẻ.

Những người bán hàng ở đây cũng tiết lộ về nguồn hàng. Cụ thể, họ thường lấy hàng ở chợ đêm hoa quả tại Long Biên hoặc đặt hàng trước người ta mang đến. Khi được hỏi kĩ hơn thì họ không trả lời và nói đùa rằng bí mật nghề nghiệp. Nguồn gốc xuất xứ của những loại hoa quả này chỉ được nói chung chung là lấy trên Hà Giang, Hòa Bình… mà thực hư như thế nào thì chỉ người bán hàng biết.

canh bao hoa qua o cho dan sinh a

 Cảnh báo hoa quả, thực phẩm ở chợ dân sinh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Bạn Mai Lan (quê Tuyên Quang, sinh viên năm 3 tại Hà Nội) là khách hàng thường xuyên của “con đường hoa quả” dành cho sinh viên, cho biết: “Tôi thường không quan tâm đến nguồn gốc hoa quả và khi thấy các bạn mua nhiều, các chị bán hàng vui tính thì tôi mua. Mặc dù ăn những loại quả này nhưng tôi chưa lần nào bị ngộ độc, đau bụng nhẹ thì có. Vì là sinh viên nên chúng tôi vẫn ưa chuộng những loại hoa quả giá rẻ chứ không có tiền để mua hoa quả vài trăm nghìn một cân".

Chưa cần đến sự kiểm tra của cơ quan chức năng, chỉ bằng suy luận thông thường chúng ta có quyền nghi ngờ về sự an toàn chất lượng của các loại thực phẩm, hoa quả này. Không thể có loại hoa quả chính hãng, an toàn nào mà giá chỉ có 10.000 - 15.000/1kg. Công chăm bón, công vận chuyển… há chăng miễn phí. Bởi vậy, chúng ta cần đặt câu hỏi và thật cẩn thận khi lựa chọn mua hàng ở nơi uy tín.

                                                             Nguyễn Nga

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Liên kết hữu ích