SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Hít phải không khí ô nhiễm gây giảm trí thông minh

06:07, 08/10/2018
(SHTT) - Theo Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ, ngoài các tác hại tới sức khỏe con người thông thường đã biết, việc hít phải không khí ô nhiễm thường xuyên cũng sẽ khiến chúng ta bị suy giảm trí thông minh.

Sau khi nghiên cứu hàng chục nghìn người Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt rõ rệt về cách ô nhiễm tác động đến nhận thức của nam giới so với phụ nữ và người cao tuổi. Nghiên cứu, được công bố trong Biên bản hội nghị của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia của Mỹ, đã theo dõi 25.000 người Trung Quốc trong suốt 4 năm, tiến hành các bài kiểm tra toán và vấn đáp trong suốt quá trình nghiên cứu và theo dõi mức độ tiếp xúc của họ với ô nhiễm.

http--nld.vcmedia.vn-1aTT9VxwkqLTeMN54a2sShLT5y7H-Image-2013-10-t1_440f5

 

Để đo lường suy giảm nhận thức của 25.000 người tham gia nghiên cứu, mỗi người được kiểm tra vấn đáp và toán nhiều lần trong 1 năm và kết quả các bài kiểm tra này được dùng để tìm ra mối tương quan với tiếp xúc của họ với ô nhiễm không khí.

Mặt khác, để đo lường mức độ tiếp xúc với không khí ô nhiễm, nhóm nghiên cứu đã đo nồng độ khí SO2, NO2, và các hạt nhỏ hơn 10 micromet của họ. Dù nghiên cứu không tìm thấy cơ chế chính xác mà ô nhiễm gây suy giảm nhận thức, chúng làm loại bỏ dần các yếu tố khác thông qua nhiều đánh giá dài hạn trên dân số nghiên cứu lớn.

Kết quả cho thấy mức độ tiếp xúc với ô nhiễm tỷ lệ thuận với mức độ suy giảm về nhận thức của con người tại các khu vực thưc hiện khảo sát và mức độ ảnh hưởng tới nhận thức của đàn ông bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm nhiều hơn phụ nữ.

Ngoài ra, tuổi tác cũng là một yếu tố quan trọng, người già sẽ bị suy giảm nhận thức nhanh hơn khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm không khí lâu ngày. 

nguy-co-dang-so-voi-bo-nao-khi-tre-hit-khong-khi-o-nhiem

 

Tổ chức Y tế thế giới ước tính rằng ô nhiễm không khí gây ra khoảng 7 triệu ca chết yểu mỗi năm. Mối liên kết mới giữa suy giảm nhận thức và ô nhiễm không khí có thể giải thích được phần nào cho con số này.

Nhóm nghiên cứu ước tính rằng giảm ô nhiễm ở Trung Quốc xuống mức đề xuất của Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) của Mỹ sẽ giúp trí thông minh của mỗi người Trung Quốc tăng xấp xỉ một năm đi học.

Theo số liệu thống kê lấy trên Wikipedia, hiện tại, 2 quốc gia thống trị danh sách 250 thành phố ô nhiễm nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ. Trung Quốc chiếm tới 71,2% (178 thành phố) trong top 250, đứng thứ hai là Ấn Độ với 9,2% (23 thành phố).

Giải quyết vấn đề ô nhiễm trở thành nhu cầu cấp bách ở hai quốc gia này, đặc biệt là với nguy cơ suy giảm nhận thức bên cạnh nhiều nguy cơ sức khỏe khác tới từ ô nhiễm không khí. Trong khoảng 7,6 tỷ người sống trên trái đất hiện tại, khoảng 2,7 tỷ người sống ở Trung Quốc hoặc Ấn Độ (36%).

Hải An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.