SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Hậu quả "chết người" khi trộn lẫn các chất tẩy rửa sau

07:02, 04/03/2018
(SHTT) - Trong mỗi gia đình luôn có các chất tẩy rửa tuy nhiên ít người biết rằng nếu trộn lẫn các chất tẩy rửa với nhau sẽ gây ra hậu quả nguy hiểm, có thể gây cháy nổ hoặc gây ra các căn bệnh "chết người". Dưới đây là những cặp chất tẩy rửa không bao giờ được trộn lẫn với nhau.

Baking soda và giấm

Baking soda và giấm là bộ đôi tẩy rửa hoàn hảo cho mọi căn bếp, nhiều người tin rằng nếu trộn chúng lại hiệu quả còn tăng lên gấp bội. Tuy nhiên, baking soda có tính kiềm, trong khi giấm có tính axit. Khi trộn lẫn với nhau chúng baking soda phản ứng với axit acetic trong giấm sẽ hình thành natri axetat, nước và carbon dioxide có hại cho sức khỏe. Ngoài ra, hòa giấm với baking soda có thể dẫn đến nguy cơ gây nổ, nhất là khi trộn chúng trong 1 lọ kín.

baking soda va giam

 

Chất tẩy và rượu

Sự kết hợp của 2 chất này sẽ tạo ra chloroform và axit lục thủy toan (HCl). Chúng có thể gây hại cho hệ thần kinh, phổi, gan, thận, mắt và da của bạn.

Bên cạnh đó, chloroform là một chất dung môi, chủ yếu sử dụng làm chất gây mê. Hơi clorofom ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của người bệnh, gây ra chóng mặt, mỏi mệt và ngất, mất ý thức, thậm chí tử vong.

chat tay va ruou

 

Nước tẩy trắng và amoniac

Sự kết hợp này rất hại cho sức khỏe, nó tạo ra khí độc gây nguy hiểm cho hệ hô hấp. Ngoài ra, khi ammonia và chloramine (một khí rất độc, có tác dụng khử trùng trong nước tẩy trắng) kết hợp với nhau ở nồng độ cao cũng tạo ra một chất nổ rất nguy hiểm.

nuoc tay trang va amoniac

 

Chất tẩy rửa và giấm

Thêm một axit yếu để tẩy trắng sẽ sản xuất các loại khí độc hại có thể gây bỏng mắt bằng các hóa chất nghiêm trọng và tổn thương phổi. Giấm có thể tẩy trùng và làm sạch nên có vẻ như sự kết hợp này sẽ tạo ra một chất tẩy, khử trùng cực mạnh. Tuy nhiên, thực tế bạn chớ nên trộn chúng với nhau. Nếu không, chúng sẽ phản ứng tạo ra khí chlor. Dù ở mức độ thấp, chlor cũng có thể gây ho, khó thở, phỏng và chảy nước mắt.

chat tay rua va giam

 

2 chất tẩy rửa bồn cầu

Trộn hai chất tẩy rửa bồn cầu với nhau có thể gây ra phản ứng hoa học, rất dễ cháy nổ. Tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng một loại sản phẩm cho mỗi lần tẩy rửa theo đúng chỉ dẫn trên bao bì.

2 chat tay rua bon cau

 

Giấm và oxy già

Khi hai sản phẩm này được trộn với nhau trong một thùng chứa, chúng sẽ tạo ra axit peracetic. Axit này nếu ở nồng độ cao có thể gây kích ứng và tổn hại làn da, mắt, họng, mũ.

giam va oxy gia

 

Thuốc tẩy và các loại hóa chất tẩy rửa khác

Những dung dịch tẩy rửa như nước rửa kính, nước rửa toilet, nước rửa chén bát… không được kết hợp với thuốc tẩy vì chúng sẽ sinh ra khí clo mà chỉ cần một tiếp xúc nhỏ thôi cũng có thể gây ra những vấn đề về hô hấp và mắt.

Hà Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.