SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Gối định hình có thể khiến trẻ sơ sinh bị ngạt thở

13:57, 10/11/2022
(SHTT) - Theo khuyến cáo của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), những chiếc gối được thiết kế để định hình đầu cho trẻ sơ sinh có thể khiến trẻ ngạt thở và tử vong trong lúc đang ngủ.

 Mới đây, FDA đã đưa thông báo: "Các sản phẩm gối thiết kế để định hình đầu chưa được xác nhận tính an toàn và hiệu quả. Việc sử dụng gối định hình đầu có thể tạo ra một môi trường ngủ không an toàn cho trẻ sơ sinh và có thể góp phần vào nguy cơ ngạt thở dẫn đến tử vong".

Lý do ra đời của sản phẩm này là nhiều bậc cha mẹ vốn rất lo sợ khi con mình ngủ trên giường hoặc trong nôi, đã tìm cách chèn gối, thú bông thật nhiều để cố định trẻ.

Tuy nhiên FDA khuyên các bậc cha mẹ nên bỏ những chiếc gối này đi vì chúng chưa được xác nhận là sẽ phòng ngừa hoặc điều trị chứng đau đầu do tư thế hoặc chứng dị dạng (còn được gọi là hội chứng đầu phẳng)...

goi dinh hinh

 

Lời khuyên tốt nhất là cha mẹ nên để trẻ sơ sinh nằm ngủ trên bề mặt phẳng, không có gối, đồ chơi và các vật gây cản trở xung quanh.

Nhiều phụ huynh thường lo lắng về hình dạng đầu của con họ, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng một số sản phẩm nào đó. Thường thì trong hầu hết các trường hợp, hội chứng đầu phẳng sẽ tự biến mất khi trẻ lớn lên.

Trước đó, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cũng không ít lần cảnh báo về vấn đề này. Chúng có thể là những cái bẫy chết người vì nhiều em bé mới biết lật đã vô tình úp mặt vào hai bên gối – vốn được nhồi bông cao hơn phần giữa để cố định đầu hoặc cơ thể trẻ. Những đứa trẻ xấu số đã không thể thoát ra, dẫn đến tử vong do ngạt thở.

Vào năm 2017, lời cảnh báo thực sự mạnh mẽ khi họ cáo buộc trực tiếp loại sản phẩm này đã gây ra những cái chết thương tâm cho 12 em bé Mỹ. Sau khi video cảnh báo của FDA được đăng tải, nhiều công ty chuyên sản xuất các thiết bị hỗ trợ chăm sóc trẻ sơ sinh như Mothercare hay Tescođã ngừng bán loại gối này.

Không chỉ ngừng bán, Mothercare còn khuyên các khách hàng của mình rằng tuyệt đối không nên sử dụng gối cố định khi trẻ đã biết lật.

Ngoài gối định hình, FDA cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên sử dụng những thiết bị như mũ, mũ bảo hiểm, băng đô cải thiện hình dạng đầu của trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi từ 3 đến 18 tháng tuổi.

Đồng thời FDA khuyến cáo vẫn có một số thiết bị được thiết kế dành cho những trẻ từ 3 đến 18 tháng tuổi từng giải phẫu chỉnh dáng đầu nhưng vẫn bị chứng đầu phẳng từ trung bình đến nặng.

Thanh Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Liên kết hữu ích