SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Dùng bột nghệ sai cách, một phụ nữ bị khối bã tắc trong dạ dày

07:29, 15/04/2019
(SHTT) - Nghe nói bột nghệ tốt cho sức khỏe, bà L dùng bột nghệ nấu canh ăn hàng ngày, khi đau bụng đi khám mới :" tá hỏa" phát hiện khối bã kết dính trong dạ dày.

 Mới đây, Phòng khám đa khoa Phú Thọ tiếp nhận bà H.T.L. (76 tuổi, ở Lục Yên, tỉnh Yên Bái) đến khám do bị đau âm ỉ ở vùng thượng vị.

Các bác sĩ đã nội soi dạ dày cho bà và phát hiện một khối bã thức ăn màu vàng kích thước 3x4cm rất rắn trong dạ dày bà. Bên cạnh đó, ở vị trí bờ cong nhỏ còn có một ổ loét kích thước khoảng 1cm, niêm mạc dạ dày vùng hang vị phù nề, nhiều chấm xung huyết.

bot nghe

Cảnh báo: Dùng bột nghệ sai cách, một phụ nữ bị khối bã tắc trong dạ dày 

Được biết, thời gian gần đây, nghe bột nghệ có tác dụng tốt cho sức khỏe, bệnh nhân L. đã thường xuyên sử dụng bột nghệ để nấu canh ăn hàng ngày.

Người bệnh được chỉ định điều trị và theo dõi tại nhà trong hai tuần. Sau hai tuần đến kiểm tra lại nếu khối bã thức ăn vẫn chưa được đào thải hết, các bác sĩ sẽ tiến hành gắp nốt ra khỏi dạ dày người bệnh.

Bác sĩ CKI Vũ Hồng Thái, Giám đốc Phòng khám đa khoa Phú Thọ cho biết, đây không phải lần đầu tiên Phòng khám đa khoa Phú Thọ phát hiện và điều trị thành công những trường hợp dị vật và khối bã thức ăn trong dạ dày bằng kỹ thuật nội soi. Tuy nhiên, khối bã kích thước lớn và cứng chắc như của người bệnh L là một trường hợp tương đối hiếm gặp.

Bác sĩ giải thích bột nghệ vào dạ dày quyện cùng chất xơ có trong thức ăn tạo nên một khối bã kết dính gây đau bụng và tổn thương dạ dày. 

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên sử dụng bột nghệ đúng cách để không gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc. Nên uống tinh bột nghệ trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1-2 giờ, khi thức ăn đã tiêu hóa bớt. Không dùng nghệ cùng với thuốc tây. Bản chất tinh bột nghệ dễ bị vón cục nên có thể dùng nước nguội để hòa tan tinh bột nghệ trước rồi mới cho nước nóng, khuấy đều cho bột tan hết. Phụ nữ đang bị rong kinh không được uống tinh bột nghệ do nó có tác dụng khai thông khí huyết.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.