SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Đồng hồ giả có thể gây ung thư da

15:00, 03/07/2017
(SHTT) - Đồng hồ giả, đồng hồ nhái với giá chỉ vài chục nghìn đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy vậy ít người biết rằng những sản phẩm này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm gây ung thư da, lở loét da do được sản xuất từ những chất xi mạ, kim loại nặng dễ ngấm độc vào da.

Đồng hồ giả được bày bán tràn lan trên thị trường

Đồng hồ được xem là món trang sức được nhiều người yêu thích bởi nó không chỉ thể hiện tính thời trang mà còn khẳng định được đẳng cấp của chủ nhân. Tuy nhiên cuộc “đổ bộ” của hàng nhái (hay còn gọi là hàng fake) trên thị trường Việt Nam đã diễn ra nhiều năm nay. Gần đây mặt hàng kém chất lượng này đang có xu hướng gia tăng. Điều đáng nói, "ma trận" đồng hồ được rao bán khắp nơi này khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là hàng chính hãng, đâu là hàng nhái.

Tại các quầy trưng bày đồng hồ đeo tay trong chợ Nhà Xanh, Hà Nội, hay ngay cả các điểm du lịch, khu vui chơi thu hút rất nhiều khách hàng thì có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc đồng hồ đeo tay có mức giá chỉ vài chục nghìn đồng với nhiều kiểu dáng, chất liệu khác nhau.

dong ho gia co the gay ung thu da

 Đồng hồ giả được bày bán tràn lan trên thị trường

Thậm chí, ngay cả một số cửa hàng chuyên bán đồng hồ nhập khẩu cũng có nguy cơ thành tụ điểm tiêu thụ hàng giả, hàng fake.

Ở một vài cửa hàng thì chủ cửa hàng sẵn sàng giới thiệu một số loại đồng hồ có kiểu dáng, màu sắc y chang đồng hồ của các thương hiệu lớn như: Rolex, Gucci, Omega, Burberry, Dolce& Gabbana… nhưng giá lại chưa tới 500.000 đồng/chiếc. Đây đều là những chiếc đồng hồ nhái. Dù vậy, loại đồng hồ giá rẻ này vẫn hút người mua, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi muốn sở hữu một chiếc đồng hồ với giá thấp.

dong ho gia co the gay ung thu da

 

Đặc trưng của đồng hồ fake là giá rẻ, cũng vì muốn đưa giá thành xuống mức thấp nhất, tối đa hóa lợi nhuận thì nguyên liệu sản xuất những chiếc đồng hồ fake cũng cực kỳ tạp nham. Gia công của đồng hồ fake mới nhìn thì đẹp như đồng hồ xịn nhưng các chi tiết khuất thì được làm rất cẩu thả. Thông tin trên tờ Phụ nữ News cho biết, không chỉ mất tiền, những chiếc đồng hồ ‘hàng hiệu’ chỉ sử dụng được một thời gian ngắn đã có dấu hiệu ngấm nước, chạy lệch giờ, chết giờ. Hơn thế, những chiếc đồng hồ này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới sức khỏe con người.

Đồng hồ giả có thể gây ung thư da

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng với chi phí sản xuất cực thấp, các nhà sản xuất đã thay thép không gỉ vốn được tất cả các hãng đồng hồ nổi tiếng tin dùng bằng 1 thứ kim loại độc hại - hợp kim kẽm.

Loại hợp kim được sử dụng rộng rãi nhất là hỗn hợp giữa đồng, kẽm và chì, niken. Niken khi gặp mồ hôi tay sẽ nhanh chóng bị oxy hóa và phân hủy. Dẫn đến da bị nổi mẩn đỏ, mụn nước. Lâu dài có thể gây viêm da. Nguy hại hơn, hàm lượng chì trong thứ hợp kim này cao đến 1 - 2%. Những chất này lâu ngày sẽ ngấm qua da và tích tụ trong cơ thể, gây tổn hại thần kinh, nhiễm độc gan, viêm thận, v.v...

dong ho gia co the gay ung thu da a

 Đồng hồ giả có thể gây ung thư da

Ngoài ra, trong đồng hồ giả còn chứa hàm lượng chất PFCs rất cao, làm giảm chức năng miễn dịch, gián đoạn các hoạt động nội tiết và ảnh hưởng xấu đến gan của người dùng.

Mặt khác, để tạo độ bóng đẹp cho vỏ đồng hồ, người ta sử dụng cadimi. Đây là thứ kim loại cực độc, xếp thứ 7 trong 275 chất có hại cho sức khỏe. Sau 1 thời gian tiếp xúc với da và mồ hôi thường xuyên, cadimi có thể xâm nhập vào cơ thể, tích tụ ở thận và xương. Kim loại này có thể gây ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, làm rối loạn chức năng thận,…

Nói về tình trạng dị ứng da do đeo trang sức kim loại như khuyên tai, dây chuyền, vòng tay hay đồng hồ, trên báo Sức khỏe & đời sống từng cảnh báo, nếu bạn có cơ địa nhạy cảm hoặc dị ứng với nữ trang, việc đeo chúng sẽ gây triệu chứng: da bị ngứa, khô, trở nên khó chịu và ửng đỏ hoặc xuất hiện vẩy. Tệ hơn, da của bạn có thể bị hăm, phồng rộp hoặc đau. Những phản ứng này là biểu hiện của chứng viêm da tiếp xúc dị ứng.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Liên kết hữu ích