SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Đồ uống tăng lực làm tăng nguy cơ đột quỵ

09:21, 03/04/2019
(SHTT) - Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho biết, những người tiêu thụ các đồ uống soda có đường hoặc đồ uống tăng lực hỗ trợ hoạt động thể thao quá thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và đột quỵ.

Theo Reuters, nhóm tác giả nghiên cứu nhận thấy việc tiêu thụ soda và đồ uống thể thao có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn 28%, nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn 31% và nguy cơ tử vong do ung thư tăng 16%.

Ở Mỹ, khoảng một nửa dân số tiêu thụ ít nhất một loại nước giải khát có đường mỗi ngày. Đây là nguồn bổ sung đường lớn nhất trong chế độ ăn uống của người Mỹ.

Nhà nghiên cứu dinh dưỡng Vasanti Malik, tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston, cho biết trung bình người trưởng thành hấp thụ 145 calo mỗi ngày từ những đồ uống này.

02424d961bd0f28eabc1

 

Các kết quả nghiên cứu về tác động của đồ uống nhân tạo làm tăng thêm bằng chứng cho thấy đồ uống có đường như soda và đồ uống thể thao là có hại. Người tiêu dùng nên hạn chế uống các đồ soda, đồ uống thể thao và có đường khác để đảm bảo sức khỏe, Nicola McKeown, nhà nghiên cứu tại Trường Chính sách và Khoa học Dinh dưỡng Friedman tại Đại học Tufts, Mỹ, cho biết.

Việc hấp thụ thêm calo từ đồ uống có đường sẽ góp phần gây ra béo phì cũng như tăng nguy cơ huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Nguy hiểm hơn là nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư ruột kết, ung thư vú.

well-soda-articleLarge

 

“Người tiêu thụ soda, đồ uống thể thao và các loại đồ uống có đường hàng ngày nên cân nhắc hạn chế sử dụng chúng. Những loại đồ uống này không mang lại lợi ích gì cho sức khỏe. Việc thay thế đồ uống có đường ngọt bằng các loại đồ uống khác, đặc biệt là nước lọc, là một trong những biện pháp để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ”, Mitch McKeown nói.

Trước đó, vào năm 2018, các nhà nghiên cứu tới từ trường Đại học Emory (Mỹ) đã chỉ ra những mối nguy hiểm của các loại đồ uống có đường.

Các nghiên cứu trước đây đã tìm ra mối liên hệ giữa các đồ uống thêm đường và béo phì cũng như các bệnh mãn tính khác nhau, nhưng chỉ có rất ít nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa mức tiêu thụ đường và nguy cơ tử vong và đưa ra kết luận người uống ít nhất hai lon soda mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh tim tăng gấp 2 lần.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.