SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Đồ kim tuyến trang trí có tác hại khủng khiếp

10:55, 02/12/2017
(SHTT) - Những hạt kim tuyến tưởng chỉ là thú vui vô hại nhưng một số nhà khoa học đã cảnh báo tác hại đáng kể với môi trường của loại phụ kiện trang trí này.
kim-tuyen

Một số trường mẫu giáo ở Anh đã cấm dùng các hạt kim tuyến để trang trí vì tác hại rất lớn của chúng với môi trường (Ảnh: DAYNURSERIES)

Hầu hết các hạt kim tuyến óng ánh đều làm từ nhựa, và với kích thước rất nhỏ, chúng đang gây ra tác hại đáng kể tới hệ sinh thái, đặc biệt là các đại dương, báo Independent, Anh, đưa tin.

"Tôi nghĩ cần phải cấm tất cả những hạt kim tuyến đó vì chúng là những hạt nhựa nhỏ", Tiến sĩ Trisia Farrelly, nhà nhân chủng học môi trường tại Đại học Massey, New Zealand, nêu quan điểm.

Các hạt nhựa nhỏ là các mảnh nhựa có chiều dài chưa tới 5mm. Với kích thước đó, chúng trở thành những mồi ăn hấp dẫn nhưng lại rất nguy hiểm với nhiều sinh vật.

Các loài sinh vật trên biển đã ăn phải những hạt nhựa này và thường phát sinh những hậu quả nguy hiểm. Những hạt nhựa nhỏ đó cũng có thể thâm nhập cơ thể chúng ta sau khi ăn các loại hải sản trên. Một nghiên cứu do giáo sư Richar Thompson thuộc Đại học Plymouth, Anh thực hiện cho biết ước tính có tới 1/3 số cá đánh bắt được ở Anh đã phát hiện thấy có chứa những hạt nhựa nhỏ này.

Chia sẻ quan điểm với báo Independent, Anh, giáo sư Thompson nói: "Tôi vô cùng lo lắng khi ai đó mua cho con gái tôi một lọ sữa tắm dạng gel với những hạt óng ánh trong đó. Những thứ ấy sẽ chui qua cống thoát nước và rồi cứ ở lại mãi trong môi trường".

Các hạt kim tuyến óng ánh trong trang trí đã bị cấm tại một số nhà trẻ ở Anh vì "tác hại kinh khủng" của thứ phụ kiện trang trí này với môi trường, Đài BBC thông tin.

Theo Đài CBS (Mỹ), đã có 7 bang tại Mỹ cấm sử dụng các hạt nhựa nhỏ trong sản phẩm làm đẹp hoặc chăm sóc sức khỏe. Năm 2015 California trở thành bang đầu tiên cấm các sản phẩm có sử dụng kim tuyến như vậy. Một vài ước tính của giới nghiên cứu cho rằng số hạt nhựa nhỏ đang trôi nổi trên các đại dương thế giới vào khoảng 51 ngàn tỉ mảnh.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.