SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Đồ chơi nối mạng có thể làm lộ thông tin cá nhân của con trẻ

11:00, 21/07/2017
(SHTT) - FBI cho rằng đồ chơi có thể làm lộ thông tin cá nhân nếu được kết nối internet và chứa các chi tiết như micro, camera, thiết bị định vị toàn cầu, lưu trữ dữ liệu và nhận biết giọng nói.
do-choi-19-7-2017-3

 Đồ chơi thông minh sẽ giúp tội phạm theo dõi con trẻ nên cha mẹ cần cảnh giác. Ảnh: Trí thức trẻ 

Theo khuyến cáo đăng trên website, FBI cho rằng đồ chơi có thể làm lộ thông tin cá nhân nếu được kết nối internet và chứa các chi tiết như micro, camera, thiết bị định vị toàn cầu, lưu trữ dữ liệu và nhận biết giọng nói. Khi nói chuyện với đồ chơi hoặc nói chuyện gần chúng thì những thông tin về tên tuổi, trường học, sở thích và hoạt động của các bé có thể bị rò rỉ.

“Tôi cho rằng đây là lần đầu tiên FBI cảnh báo như vậy. Rất nhiều người tin tưởng tổ chức chính phủ này nên rõ ràng họ đang cảnh báo về nguy cơ liên quan đến đồ chơi kết nối mạng”, ông Tod Beardsley, giám đốc nghiên cứu công ty an ninh Rapid7 nhận định.

FBI tiếp tục khuyến cáo, các biện pháp an toàn dành cho đồ chơi thông minh có thể bị bỏ qua bởi các nhà sản xuất muốn mau chóng đưa chúng ra thị trường với chi phí thấp nhất và để cho chúng dễ sử dụng. Người tiêu dùng nên nghiên cứu kỹ về các sản phẩm để xem nó có mắc lỗi bảo mật hoặc đã từng bị tin tặc khai thác hay chưa trước khi quyết định mua cho trẻ.

Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên tìm kiếm xem đồ chơi thông minh con mình đang dùng hoặc sắp mua có bất kỳ rủi ro bảo mật nào hay không. PSA cũng khuyên người tiêu dùng luôn cập nhật phần mềm và các bản vá lỗi cho các thiết bị. Nhất là việc, các bậc phụ huynh nên theo dõi những hoạt động của trẻ với đồ chơi thông minh.

Mới đây, Cơ quan quản lý mạng liên bang Đức (Bundesnetzagentur) phát đi cảnh báo kêu gọi các bậc cha mẹ nên phá hủy con búp bê biết nói chuyện Cayla do công nghệ thông minh của sản phẩm có thể tiết lộ dữ liệu cá nhân.

Theo giới chức năng Đức, bọn hacker lợi dụng thiết bị bluetooth không an toàn tích hợp trong con búp bê để lắng nghe và trò chuyện với đứa trẻ cùng chơi búp bê. Vivid Toys, công ty phân phối búp bê My Friend Cayla, trước đây từng tuyên bố những trường hợp hack đều do các chuyên gia thực hiện. Tuy nhiên, Vivid Toys cũng cam kết sẽ nhanh chóng cập nhật ứng dụng của búp bê Cayla.

Theo nhà sản xuất, búp bê Cayla kết nối Internet có thể tự động trả lời câu hỏi của những chủ nhân nhỏ tuổi. Một lỗ hổng an ninh phần mềm Cayla được tiết lộ lần đầu tiên vào tháng 1/2015.

Một sinh viên tên là Stefan Hessel ở Đại học Saarland khẳng định một kẻ nghe trộm có thể do thám bất cứ ai đang chơi với Cayla "xuyên qua vài bức tường". Những đánh giá tiêu cực về Cayla được chuyển đến các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Ngoài mối lo ngại về việc bảo mật dữ liệu, hacker dễ dàng trò chuyện trực tiếp với trẻ thông qua Cayla. Theo luật liên bang Đức, việc bán và sở hữu thiết bị do thám bị cấm là bất hợp pháp và bản án trừng phạt là 2 năm tù giam.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.