Cảnh báo danh sách các số điện thoại lừa đảo, không nên nghe khi được gọi
Danh sách những đầu số lừa đảo người dân cần chú ý
Hiện nay, có nhiều người nhận được các cuộc gọi từ số máy lạ, mạo danh cơ quan chức năng hoặc nhà mạng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Khi gặp những số điện thoại này, người dân không nên nghe để tránh bị lừa đảo hoặc gặp phiền phức.
Theo cảnh báo từ các nhà mạng, hiện các cuộc gọi và tin nhắn quốc tế thường được nhận diện bằng dấu cộng (+) hoặc số 00 ở đầu. Nếu hai số tiếp theo không phải là 84 (mã của Việt Nam), mà là các số như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226)... đó có thể là dấu hiệu của các cuộc gọi lừa đảo.
Khách hàng nên cẩn trọng khi nhận các cuộc gọi không rõ nguồn gốc như nêu trên. Ngoài ra, các đầu số điện thoại trong nước có dấu hiệu lừa đảo đã được cảnh báo như: +1900, +024, +028.
Trong đó: Đầu số (+1900) gồm có những số điện thoại sau: 19003439, 19001095, 19002190, 19002196, 19004562, 19003440, 19001199…
Đầu số (+024) gồm có những số điện thoại sau: 02439446395, 0249997038, 0249992623, 0249997035, 0249994266, 02499985212, 0245678520, 02499985220, 0249997044…
Đầu số (+028) gồm có những số điện thoại sau: 02899964439, 02899964438, 02822000266, 0287108690, 02899950015, 02899958588, 02871099082, 02899996142…
Nếu nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại nêu trên, người dân không nên bắt máy. Bạn có thể sử dụng tính năng chặn số điện thoại để ngăn chặn các cuộc gọi tiềm ẩn nhiều rủi ro, từ đó tránh được sự làm phiền liên tục từ những cuộc gọi đó.
Bên cạnh đó, nếu các cuộc gọi lừa đảo cũng có thể được nhận biết qua các dấu hiệu như:
Các cuộc gọi tự xưng là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, nhân viên ngân hàng... gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin thẻ ngân hàng để nhận gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập, chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra… Bởi theo quy định của pháp luật hiện hành, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Đồng thời, cũng không có quy định cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền qua điện thoại.
Cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng: Trên thực tế, đã có rất nhiều người bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại. Thủ đoạn lừa đảo của chúng thường là: Thông báo thông tin giả về việc trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn, yêu cầu cung cấp mật khẩu OTP khách hàng hay lấy lý do nào đó yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ.
Theo chuyên gia công nghệ thông tin và an ninh mạng, các đối tượng lừa đảo có thể sử dụng phần mềm chuyên dụng như voice bot (robot giọng nói), kết nối với modem có khả năng cắm nhiều SIM, để thực hiện các cuộc gọi tự động đến máy của người dùng rồi ăn trộm thông tin nếu người dùng thực hiện theo các yêu cầu.

Làm thế nào để phòng chống sự tấn công của các cuộc gọi lừa đảo?
Theo Cục Viễn thông, khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai cách: Gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại tới đầu số 156 như sau:
Cách thứ nhất: Khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, đối với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn tin theo cú pháp: V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách thứ hai: Khách hàng gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...). Nội dung phản ánh theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
Từ đó, sẽ yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo Điểm e, Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
TH
TIN LIÊN QUAN
-
Cảnh báo hình thức lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo để khám bệnh từ xa
-
Cảnh giác với trang Facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo
-
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công an giúp 'thu hồi tiền lừa đảo'
-
Sắp có phần mềm miễn phí phòng chống lừa đảo trên smartphone
Tin khác
