SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Đại dịch có thể bùng phát từ virus cúm A/H7N9 độc lực cao

07:03, 04/11/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra virus cúm A/H7N9 độc lực cao lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong.

Theo cơ quan đầu mối quốc gia Điều lệ Y tế quốc tế, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, các nhà khoa học của Nhật Bản phát hiện virus cúm A/H7N9 độc lực cao có thể lây truyền và gây chết ở động vật.

cum a h7n9

 Cảnh báo: Đại dịch có thể bùng phát từ virus cúm A/H7N9 độc lực cao

Theo đó, giáo sư Yoshihiro Kawaoka, Viện Khoa học Y khoa của Trường Đại học Tokyo đã tìm thấy một đoạn gene có thể lây nhiễm và gây chết trên loài chồn, chuột và một số loài linh trưởng khác. Kết quả nghiên cứu dựa trên một mẫu bệnh phẩm phân lập từ một bệnh nhân tử vong do cúm A/H7N9 vào đầu năm 2017.

Các chuyên gia hàng đầu nghiên cứu về virus này nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên chủng virus cúm A/H7N9 có thể lây truyền và gây tử vong giữa các con chồn (một loài động vật có thể chỉ điểm lây nhiễm sang người). Điều này cảnh báo tiềm ẩn nguy cơ đại dịch sẽ bùng nổ bất cứ lúc nào.

cum a h7n9 a

 

Được biết, việc chuyển từ độc lực thấp sang độc lực cao sẽ làm tăng nguy cơ lây lan virus từ gia cầm sang người mạnh hơn do việc đào thải virus của gia cầm vào môi trường cao hơn đến hàng chục lần so với virus độc lực thấp. Tính đến ngày 25/10/2017, Trung Quốc đã phát hiện 54 mẫu bệnh phẩm cúm A/H7N9 độc lực cao ở môi trường hoặc gia cầm và 25 mẫu bệnh phẩm có trên người.

Đặc biệt trong những tháng mùa thu - đông do điều kiện thời tiết thuận lợi và nhu cầu tiêu thụ gia cầm tăng nhanh. Trung Quốc đã ghi nhận hơn 1.600 ca mắc cúm A/H7N9, trong đó có hơn 620 ca tử vong (tỷ lệ tử vong khoảng 38%).

Đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh. Nhưng Bộ Y tế khuyến cáo người dân luôn luôn trong trạng thái phòng bệnh:

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nơi ở thoáng mát, sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với mầm bệnh.

 Không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, nấu thật kỹ các sản phẩm  từ gia cầm.

Khi phát hiện gia cầm ốm hoặc chết cần báo ngay với chính quyền để có biện pháp phòng ngừa.

Khi có các biểu hiện cúm như sốt, ho , đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.