SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Đã có hơn 3 triệu thiếu niên Việt bị mắc các chứng rối loạn tâm thần

17:13, 28/10/2018
(SHTT) - Theo báo cáo của UNICEF về tình hình sức khỏe tâm thần trẻ em và thanh niên Việt Nam, độ tuổi từ 14 đến 18 có tỷ lệ trung bình mắc các rối loạn tâm thần của nhóm này là 12%.

Trong báo của UNICEF năm 2018 về tình hình sức khỏe tâm thần trẻ em và thanh niên độ tuổi từ 14 đến 18, tại Việt Nam tỷ lệ trung bình mắc các rối loạn tâm thần của nhóm này là 12%. Phổ biến là các bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, sợ cô đơn và tăng động giảm chú ý.

Ước tính ít nhất 3 triệu thanh thiếu niên Việt Nam có các vấn đề về sức khỏe tâm lý, tâm thần. Chỉ có khoảng 20% trong số đó nhận được các hỗ trợ y tế và điều trị cần thiết. Phần lớn sử dụng rượu, thuốc lá và ma túy để "tự chữa", xoa dịu tình trạng rối loạn tâm thần. Các chất kích thích này không những không giúp ích trong điều trị tâm thần mà còn làm tăng nguy cơ lạm dụng dẫn đến phụ thuộc và nghiện.

Đã có hơn 3 triệu thiếu niên Việt bị mắc các chứng rối loạn tâm thần

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một nửa bệnh lý về tâm thần khởi phát ở độ tuổi 14. Trầm cảm là rối loạn tâm thần phổ biến thứ ba trong thanh thiếu niên. Tự sát là nguyên nhân tử vong thứ hai trong nhóm độ tuổi từ 15 đến 29. Tình trạng sử dụng rượu và ma túy của thanh thiếu niên là vấn đề nổi cộm tại nhiều quốc gia, dẫn đến các hành vi nguy cơ như quan hệ tình dục hoặc điều khiển phương tiện giao thông không an toàn. 

Tại hội thảo Sức khỏe tâm thần và sử dụng ma túy trong thanh niên: Thấu hiểu và hỗ trợ ngày 27/10, bác sĩ Nguyễn Song Chí Trung, Trung tâm Chuyển giao công nghệ điều trị nghiện và HIV (VHATTC), Đại học Y Dược TP HCM, cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng ma túy ở thanh thiếu niên. Thông thường là sức ép của việc khẳng định bản thân, rủ rê từ bạn bè, bị bạo hành, bị lạm dụng, bố mẹ ly hôn, cuộc sống quá cơ cực...

Do buồn và áp lực cuộc sống nên em tìm đến cần sa để giải muộn phiền

Hầu hết thanh thiếu niên sử dụng ma túy ban đầu chỉ với mục đích thử nghiệm, sau đó lạm dụng và nghiện. "Do buồn và áp lực cuộc sống nên em tìm đến cần sa để giải muộn phiền. Bây giờ cứ buồn chuyện gì là em lại hút mới thoải mái. Em ước gì gia đình em không giàu có, bố mẹ em không cãi vã nhau, có lẽ em đã không như bây giờ", một bạn trẻ chia sẻ.

Sự kỳ thị và phân biệt đối xử đã hạn chế người sử dụng ma túy có nhu cầu chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ và hỗ trợ. Đến 66% người được hỏi nói rằng họ lo sợ phản ứng của mọi người nếu biết mình sử dụng ma túy, gần 54% cảm thấy cần thiết phải che giấu tình trạng nghiện của mình.

"Họ càng bị cô lập thì việc chẩn đoán rối loạn tâm thần càng muộn, điều trị bị trì hoãn khiến cho tổn thương ở não bộ khó hồi phục và mất thời gian hơn rất nhiều", bác sĩ Trung cho biết.

Quang Duy

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 19 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.