SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Cáp Lightning giả có thể khiến thiết bị nhiễm mã độc nguy hiểm khó phát hiện

16:00, 14/08/2019
(SHTT) - Với thủ pháp cài cắm mã độc hoàn toàn mới, hacker có thể dễ dàng thâm nhập vào hệ thốngmáy tính của nạn nhân nhờ vào những sợi cap Lightning giả giống như hàng thật mà không tạo ra bất kỳ cảnh báo nào.

Tại Hội nghị thường niên về bảo mật Def Con mới diễn ra gần đây, một nhà bảo mật với biệt danh MG đã công bố những sợi cáp Lightning đặc biệt có tên O.MG Cable, và trình diễn khả năng của nó trước sự chứng kiến của các nhân vật tham gia sự kiện này.

Cáp Lightning O.MG Cable có vẻ ngoài hoàn toàn giống với mọi sợi cáp Lightning khác luôn được bán sẵn trên thị trường. Khi người dùng sử dụng nó để kết nối iPod với máy tính Mac, nó cũng hoạt động như bao sợi cáp khác: iPod bắt đầu sạc, iTunes cũng nhận ra thiết bị và iPod hiện ra thông báo hỏi người dùng có tin tưởng vào chiếc máy tính này không – như thường lệ.

Nhưng chỉ một lúc sau, nhà nghiên cứu bảo mật trên có thể truy cập từ xa và mở cửa sổ terminal trên màn hình máy Mac và bắt chúng chạy một số dòng lệnh trên máy tính. Tất cả các thao tác này đều thực hiện được nhờ vào sợi cáp Lightning O.MG.

Khác với cáp Lightning thông thường, nó đã được chỉnh sửa để cấy ghép thêm các bộ phận phụ khác bên trong sợi cáp, cho phép hacker kết nối từ xa với máy tính đang cắm sợi cáp này.

MG cho biết: "Nó trông giống như sợi cáp thông thường và hoạt động cũng tương tự như vậy. Ngay cả máy tính cũng không nhận ra sự khác biệt. Cho đến khi tôi, hay một hacker, kiểm soát không dây sợi cáp đó bắt đầu thực hiện hành động".

photo-1-1565578063101310536755

Sợi cáp Lightning đặc biệt này có vẻ ngoài tương tự như những sản phẩm bình thường nhưng lại có khả năng vô cùng ghê gớm. 

MG cho rằng với sợi cáp này, hacker có thể dễ dàng thực hiện hành vi đánh cháo với thiết bị của nạn nhân. Và khi nạn nhân cắm sợi cáp đó vào máy tính của mình, hacker có thể bắt đầu tấn công.

Để chứng minh thêm khả năng hack thông qua sợi cáp của mình, MG dùng điện thoại của mình kết nối tới một điểm phát wifi hotspot do sợi cáp độc hại đang phát ra để tấn công vào máy tính Mac mục tiêu, "cách đó đến 300 feet (khoảng 91,4m)". Với sự hỗ trợ của cáp Lightning O.MG, MG có thể thực hiện hàng loạt thao tác độc hại như mở terminal trên Macbook.

Anh còn cho biết thêm, hacker còn có thể sử dụng một bộ ăng ten khuếch đại để đạt tới khoảng cách xa hơn nếu cần thiết. MG cho biết: "Sợi cáp còn có thể được cấu hình để hoạt động như một máy khách với mạng không dây gần đó. Và nếu mạng không dây đó có kết nối internet, về cơ bản khoảng cách tấn công là không giới hạn".

Hacker sau khi xong việc còn có thể khiến cho bộ cấy ghép trên sợi cáp Lightning O.MG từ xa, nhằm xóa sạch dấu vết về sự tồn tại của nó trong máy tính nạn nhân.

photo-2-1565578065610482911615

Giá cho mỗi sợi cap Lightning O.MG chỉ có 200 USD

Hiện MG muốn sợi cáp này được sản xuất như một công cụ bảo mật hợp lệ - anh cho biết công ty Hak5 đang sẵn sàng để làm điều đó. Nếu như vậy, các sợi cáp này có thể được làm hoàn chỉnh từ đầu thay vì phải chỉnh sửa lại từ các sợi cáp thật của Apple.

MG cho biết, sợi cáp này do anh tự làm thủ công tại nhà, bao gồm cả bộ cấy ghép khi chỉnh sửa lại từ một sợi cáp Lightning thật của Apple. Anh đang bán các sợi cáp này với giá 200 USD mỗi chiếc.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.