SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Cần trọng trước hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua cho vay trực tuyến

07:28, 12/05/2022
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới thông qua cho vay tiền trực tuyến.

Cụ thể, thông tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuất hiện các đối tượng sử dụng hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua cho vay trực tuyến.

Lực lượng chức năng cho biết, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là "đánh" vào tâm lý khách hàng vay cần tiền nhanh, thủ tục thuận tiện, nên đã giả danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính đăng tải thông tin hỗ trợ vay tiền, giải ngân nhanh trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Gần đây nhất, vào ngày 10/5 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đang phối hợp với Công an quận Cầu Giấy cùng các đơn vị nghiệp vụ điều tra vụ người dân bị lừa 35 triệu đồng sau khi làm các thủ tục vay tiền trực tuyến.

Theo đơn trình báo của bị hại là anh A (sinh năm 1997, trú tại tỉnh Vĩnh Phúc), do có nhu cầu vay 70 triệu đồng, anh đã tải ứng dụng “Vay tiền VPS CASH” nhưng không rút được tiền.

Sau đó, có một người gọi điện cho anh A giới thiệu là nhân viên công ty cho vay tiền và yêu cầu anh đóng phí 35 triệu để kích hoạt gói vay tiền. Sau khi chuyển tiền, anh A vẫn không rút được khoản tiền vay từ ứng dụng trên. Lúc này, anh A mới biết mình bị lừa, nên đã đến Công an phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trình báo.

lua dao chiem doat tai san qua hinh thuc cho vay truc tuyen

 

Trước đó vào ngày 11/3, Công an quận Hà Đông cũng tiếp nhận đơn trình báo về vụ việc tương tự.

Cụ thể, anh H (sinh năm 1993, trú tại thành phố Hà Nội) đã trình báo về việc có đăng ký vay trực tuyến 30 triệu đồng. Khi làm hết thủ tục, anh H được một đối tượng yêu cầu chuyển tiền đóng phí bảo lãnh ngân hàng mới được giải ngân khoản vay.

Sau đó, anh H đã chuyển 65 triệu vào tài khoản cho đối tượng nhưng không nhận được khoản vay. Đối tượng thông báo anh H đăng ký sai tài khoản rút tiền và yêu cầu anh tiếp tục chuyển 50 triệu đồng. Lúc này anh H mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Theo Công an thành phố Hà Nội, trước thực tế việc cho vay trực tuyến qua các "app" ngày càng có nhiều biến tướng, cơ quan chức năng đã liên tục đưa ra cảnh báo về tình trạng các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua các trang mạng, mạng xã hội; đồng thời phổ biến kiến thức an toàn thông tin giúp người dân nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng trong một số trường hợp cụ thể để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng xấu.

Tuy nhiên, do nhẹ cả cả tin và chưa tiếp cận được thông tin cơ bản về thủ đoạn lừa đảo của loại tội phạm này, nên nhiều người vẫn bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước những vụ việc nêu trên, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác, liên tục cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để hiểu về thủ đoạn của đối tượng phạm tội. Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan Công an biết để phối hợp giải quyết.

Công an thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo người dân cảnh giác trước các loại hình được quảng cáo là vay tiền nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các trang mạng xã hội; những lời mời chào vay tiền với thủ tục nhanh gọn, chỉ cần đóng phí bảo lãnh để giải ngân có thể là “bẫy” của các đối tượng lừa đảo.

Nếu có nhu cầu vay vốn, người dân nên tìm hiểu kỹ và trực tiếp đến trụ sở, chi nhánh các ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục vay tiền nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trước pháp luật.

Thái An

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...