SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Cải mầm đá Trung Quốc đội lốt Sapa tràn lan thị trường

07:20, 29/11/2017
(SHTT) - Cải mầm đá Sapa đang là loại rau được khá nhiều chị em Hà thành săn lùng thời gian gần đây dù nó có mức giá đắt đỏ, từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên không ít cải mầm đá được bán trên thị trường hiện nay chính là hàng Trung Quốc đội lốt.

Cải mầm đá Sapa được coi là món ngon đệ nhất xứ sở sương mù này. Đây là loại rau khá hiếm, nó mọc trên đỉnh núi đá cao và chỉ phát triển vào mùa lạnh. Dịp cuối năm, khoảng từ tháng 11 đến tháng 3 dương lịch là mùa cải mầm đá, món ngon không phải ai cũng biết nhưng đã một lần thưởng thức sẽ muốn ăn thêm và mua về. Loại rau này có hình dáng giống như rau cải ngồng nhưng to với nhiều nhánh mọc xung quanh như hình tháp nhọn, tươi non mơn mởn.

Tuy nhiên hiện tại cải mầm đá Sapa không chỉ là của hiếm mà nó được bán khá nhiều trên thị trường ở các vùng miền xuôi. Tại một số cửa hàng ở Hà Nội, cải mầm đá được bán khá nhiều và nhanh chóng thu hút được lượng khách hàng lớn mặc dù nó có mức giá lên tới 50.000 - 60.000 đồng/kg.

canh bao cai mam da trung quoc doi lot sapa

 Cảnh báo: Cải mầm đá Trung Quốc đội lốt Sapa tràn lan thị trường

Chị Mai Thu Hà, Tây Hồ, Hà Nội cho hay gia đình chị rất thích ăn món cải mầm đá luộc chấm trứng nên chị thường xuyên mua về cho gia đình ăn. Chị Hà cũng cho biết rằng cải mầm đá ăn giòn, ngọt, có thể chế biến được nhiều món ngon.

Vào thời điểm đầu mùa, giá cải mầm đá có lúc lên tới 90.000 đồng/kg tuy nhiên khoảng một tuần nay, giá rau đã giảm dần. 

Không chỉ được bán tại các cửa hàng, cải mầm đá còn trở thành thực phẩm xuất hiện khá nhiều trên các trang bán hàng Facebook với những lời quảng cáo hấp dẫn như: "Cải mầm đá đặc sản của Sapa vừa là một đặc sản vừa là một món rau bổ dưỡng như một vị thuốc giúp an thần và chữa đau xương khớp".

Các chủ cửa hàng cũng khuyến khích khách đặt hàng trước vì chỉ cần hàng về, số cải mầm đá đã được bán sạch. 

canh bao cai mam da trung quoc doi lot sapa a

 Cải mầm đá Sapa là món ăn đặc sản

Tuy nhiên nguồn gốc thực sự của loại cải mầm đá này từ đâu vẫn là điều khiến các chị em băn khoăn bởi thời điểm hiện tại, cải mầm đá Sapa rất hiếm và chưa đến mùa thu hoạch nhưng trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều.

Theo thông tin được đăng tải trên Zing.vn, chị Lê Thị Lan - một đầu mối chuyên đổ sỉ mầm đá ở Lào Cai tiết lộ cải mầm đá này là chị nhập từ Côn Minh (Trung Quốc). Đấy là vùng trồng cải mầm đá nổi tiếng và số lượng cực lớn, gần chục năm nay chị đều nhập về bán.

"Mầm đá Trung Quốc hàng đẹp, một cây thường nặng từ 1-3kg. Nếu bảo quản ở nhiệt độ thường thì được khoảng 4 ngày, để tủ lạnh ngăn mát thì được lâu hơn. Còn nếu đã dính nước thì chỉ 2 ngày là bị thối hỏng. Giá bỏ sỉ là 21.000 đồng, phí vận chuyển về Hà Nội tính 1.000 đồng/kg", chị chia sẻ.

Chị Lan còn cho biết hầu hết cải mầm đá trên thị trường đều là cải Trung Quốc và được đổ buôn cho các đầu mối ở Hà Nội cũng như các tỉnh khác. Tuy nhiên người bán lẻ phải quảng cáo là mầm đá đặc sản Sapa để thu hút khách hàng.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.