SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Các loại nước tăng lực có thể gây ảnh hưởng xấu tới tim mạch và huyết áp

11:30, 02/06/2019
(SHTT) - Trước đây, các nghiên cứu đều chỉ ra các loại nước tăng lực nếu được đưa vào cơ thể thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng và hệ tiêu hóa. Nhưng, các nhà khoa học Mỹ mới đây còn chỉ ra rằng các thức uống này còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Trong nghiên cứu được coi là lớn nhất từ trước đến nay về tác dụng và tác hại của nước tăng lực, các nhà khoa học đến từ Đại học Thái Bình Dương đã chỉ ra khá nhiều vấn đề bât ổn của các loại nước tăng lực đang được bày bán trên thị trường hiện nay.

Một thử nghiệm ở 34 người trong độ tuổi từ 18 - 40 cho thấy độ đàn hồi của tim sau mỗi nhịp đập đã bị thay đổi trong vòng ít nhất 4 giờ sau khi tình nguyện viên đưa bất kỳ một loại nước tăng lực nào đó vào trong cơ thể.

nuoc ngot co gas

Uống nước tăng lực không chỉ gây tổn hại tới hệ tiêu hóa và sức khỏe răng miêng, các chất có trong các loại nước này còn gây ảnh hưởng rất lớn tới hệ tim mạch. 

Những tình nguyện viên trong thử nghiệm được cho uống nước tăng lực và giả dược trong 3 ngày, ngay sau mỗi lần đưa các chất trên vào cơ thể, các nhà nghiên cứu lập tức tiến hành đo điện tâm đồ của họ.  Trong vòng 4 tiếng sau đó, nghiên cứu viên tiếp tục tiến hành đo nhịp tim và huyết áp cho tình nguyện viên sau mỗi 30 phút để phát hiện những thay đổi bất thường của hệ tim mạch trong cơ thể những người tham gia.

Kết quả cho thấy, đối với những người uống nước tăng lực, các buồng dưới của tim khởi động quá trình đập nhanh hơn khoảng từ 6 đến 7.7 mili giây so với những người sử dụng giả dược. Đây là một dấu hiệu xấu bởi nó có thể làm rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, những người này cũng có chỉ số huyết áp tăng cao hơn mức bình thường.

nhoi mau co tim

Uống nước tăng lực sẽ gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Nhiều người sẽ nghĩ chắc là do tác động của caffeine lên tim, và cũng vì lý do đó nên đội nghiên cứu đã sử dụng các dạng nước tăng lực chứa nồng độ caffeine cao, ở mức khoảng 304 - 320 mg/1 lít nước.

Theo các nghiên cứu khoa học trước đây, những thay đổi về nhịp tim thường chỉ xảy ra ở những người hấp thụ mức caffeine từ 400mg trở lên. Nhưng tại nghiên cứu nay, các nhà khoa học phát hiện ra, những nồng độ thấp hơn vẫn làm tim có vấn đề. Điều này làm các nhà khoa học nghi ngờ các tác động lên tim mạch có nguồn cơn là từ sự kết hợp của các thành phần khác trong nước tăng lực mà họ chưa rõ.

nuoc tang luc

 

Theo người đứng đầu của nhóm nghiên cứu, giáo sư Sachin A Shah, họ cần thực hiện các nghiên cứu sâu hơn về tương tác giữa các thành phần trong nước tăng lực để xem xét kỹ hơn vê hiện tượng này.

GettyImages-1025223690

 Nước Anh đã đưa ra chính sách cấm bán nước tăng lực cho trẻ em vị thành niên.

Hiện tại, nước Anh đã bắt đầu thực hiện các chính sách cấm bán nước tăng lực cho trẻ dưới 18 tuổi. Thậm chí, thủ tướng sắp mãn nhiệm Theresa May đã chỉ đích danh các sản phẩm nước tăng lực phổ biến như Red Bull và Monster cần phải được cho vào lệnh cấm này.

Lâm An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.