SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Bùng phát các cuộc gọi mạo danh lừa đảo

07:41, 17/07/2020
(SHTT) - Một số nhà mạng vừa cảnh báo, hướng dẫn khách phòng tránh các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài hoặc mạo danh công an, tòa án... để lừa tiền

Mới đây, VNPT đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi mạo danh lừa đảo, có nạn nhân đã bị cuộc gọi mạo danh lừa mất 700 triệu đồng, nhằm bảo vệ khách hàng, tránh thiệt hại không mong muốn, VNPT khuyến cáo một vài kịch bản lừa đảo và cách phòng tránh như sau:

Các cuộc gọi lừa đảo thường có các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226)… đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao VinaPhone, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn.

canh bao

 Cảnh báo: Bùng phát các cuộc gọi mạo danh lừa đảo

Đặc biệt các cuộc gọi này thường vào thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp. Để tránh thiệt hại không đáng có, khách hàng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên và chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Với hình thức mạo danh, tội phạm thường gọi điện, nhắn tin mạo danh công an, viện kiểm sát để "dọa" nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy, rửa tiền... Sau đó, yêu cầu nạn nhân cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra. Ngoài ra, một số trường hợp cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài nên yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền phí mới nhận được quà.

Nhà mạng này khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

"Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà... tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào. Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại", VNPT cho biết.

Đồng thời nhà mạng này hướng dẫn khách hàng trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc gọi đến số 0692348560 (trực ban hình sự) của Cục Cảnh sát hình sự (C02).

Ngoài VNPT, các nhà mạng như Mobifone, Viettel... trước đây cũng nhiều lần cảnh báo thủ đoạn lừa tiền khách hàng qua các hình thức này hay giả danh để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng. Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) mới đây cũng đưa ra một số giải pháp mạnh tay để ngăn chặn tình trạng cuộc gọi rác, trong đó yêu cầu các nhà mạng cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác từ tháng 7.

Hải Ly

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.