SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Bỉm ngoại tràn lan, không nhãn mác tiềm ẩn mối nguy hiểm lớn

11:05, 06/04/2021
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, các loại bỉm ngoại không rõ nhãn mác xuất xứ đang được bán tràn lan. Trong khi đó các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo có nhiều trường hợp trẻ bị viêm da do bỉm. Thậm chí, nhiều trẻ bị nấm do thường xuyên sử dụng các loại bỉm/ tã không đạt chất lượng.

Nhiều năm nay, vấn nạn tã bỉm nhập lậu kém chất lượng đang hoành hành, tập trung chủ yếu ở vùng nông thôn và biên giới miền Bắc. Nhiều gian thương vì lời nhuận khủng đã nhập khẩu tã trẻ em kém chất lượng bằng những lời quảng cáo như bỉm nhập ngoại hay bỉm nội địa cao cấp, dễ dàng đánh lừa những bà mẹ bỉm sữa nhẹ dạ cả tin. Đáng lưu ý, việc sử dụng tã lậu, bỉm giả gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của con, chất lượng đời sống cũng như niềm tin của người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, chất lượng của mặt hàng bỉm, tã giấy cho trẻ em được đánh giá dựa trên một số tiêu chí như: nguyên vật liệu sản xuất, khối lượng, kích thước, khả năng, tốc độ hút nước, độ PH và giới hạn vi trùng không gây bệnh, giới hạn nấm mốc…

ta bim nhap lau

 Cảnh báo: Bỉm ngoại tràn lan, không nhãn mác tiềm ẩn mối nguy hiểm lớn

Bên cạnh đó, các sản phẩm tã bỉm luôn có các hạt siêu thấm giúp nước tiểu không bị thấm ngược vào da, cùng chất bảo quản để tránh ẩm, mốc, nhiễm khuẩn. Tuy nhiên để giảm giá thành, các cơ sở sản xuất tã bỉm kém chất lượng sẽ sử dụng nguyên liệu giá rẻ, đồng thời thay đổi hàm lượng các chất hóa học trong sản phẩm.

Việc các chất hóa học có trong bỉm không được kiểm soát sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến làn da và sức khỏe của trẻ. Nếu chọn và sử dụng không đúng loại, liều lượng thì các chất này sẽ bị oxy hóa thành chất độc gây nguy cơ dị ứng viêm da.

Đặc biệt, bên cạnh loại hóa chất ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, không ít nhà sản xuất còn đưa vào tã giấy loại hóa chất cực mạnh để giết chết vi khuẩn. Khi đó, vi khuẩn có lợi cũng bị tiêu diệt càng tạo thuận lợi cho nấm mốc phát triển, thậm chí có thể khiến bé bị phát ban, nổi mụn hay sốt cao do dị ứng.

Hơn nữa, da trẻ sơ sinh rất mỏng và nhạy cảm, kể cả vết xước nhỏ cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng. Nếu trẻ bị xước da ở vùng đeo bỉm, những loại tạp chất, chất độc có trong tã kém chất lượng sẽ dễ dàng xâm nhập vào da dẫn đến nhiễm trùng mà các mẹ sẽ khó phát hiện. Các bác sĩ da liễu cảnh báo đã có nhiều trường hợp trẻ bị viêm da do tã lót hoặc viêm da tiếp xúc do bỉm. Thậm chí, nhiều trẻ bị nấm do thường xuyên sử dụng các loại bỉm/tã không đạt chất lượng.

Với những loại tã đảm bảo chất lượng, thời gian mặc tã kéo dài từ 2 -3 giờ nếu mẹ có trễ hơn thì khả năng thấm hút vẫn đảm bảo khô thoáng cho bé. Đối với tã kém chất lượng, da bé sẽ thường xuyên bị ẩm rất dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Biểu hiện như là mẩn đỏ vùng sinh dục, vẩy da vùng sinh dục...

Minh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.