SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Bé trai hơn 2 tuổi bị ngộ độc paracetamol, suy gan vì uống thuốc hạ sốt của người lớn

17:40, 15/08/2019
(SHTT) - Mới đây, một bệnh nhi ở Phú Thọ bị ngộ độc do dùng quá liều thuốc hạ sốt paracetamol, sau đó phải điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

BS Phan Hồng Sáng, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Trung tâm Sản Nhi, BV đa khoa Phú Thọ cho biết, bệnh nhi T.V.D, 27 tháng tuổi, trú tại huyện Thanh Sơn được chuyển đến BV cấp cứu ngày 14/8 trong tình trạng nguy kịch do ngộ độc thuốc hạ sốt paracetamol.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở nhiều, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi bị suy hô hấp toan chuyển hóa nặng (PH 7.1) trên nền viêm viêm phổi.

ngodoc-1565781024840

Cảnh báo: Bé trai hơn 2 tuổi bị ngộ độc paracetamol, suy gan vì uống thuốc hạ sốt của người lớn 

Gia đình cho biết, 4 ngày nay bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên bố mẹ cho bé uống thuốc hạ sốt paracetamol 500mg x 4 viên/ngày, đã uống 4 ngày. Trong nhà còn 1 trẻ bị sốt nhẹ, cũng đang được gia đình sử dụng liều lượng hạ sốt như cháu D. 

Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc Paracetamol.

Sau khi được bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển lên khoa hồi sức tích cực - chống độc.

Tại đây, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm. Tuy nhiên, 2 giờ sau khi vào viện, bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao.

Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan.

Sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản, bệnh nhi được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi trung ương tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực – Chống độc cho biết cách đây 1 năm cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc paracetamol.

Bệnh nhi này hiện đánh giá tiên lượng rất xấu do men gan tăng cao. Người nhà bệnh nhi cho biết ở nhà cũng có trẻ nhỏ sốt được uống liều hạ sốt như của em bé này.

Các bác sĩ đặc biệt khuyến cáo các phụ huynh không tuỳ tiện cho trẻ uống liều hạ sốt của người lớn.

Khi con sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc. Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ. Để thuốc ngoài tầm thấy, tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn.

tre-bi-sot

 Các bác sĩ đặc biệt khuyến cáo các phụ huynh không tuỳ tiện cho trẻ uống liều hạ sốt của người lớn. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Phan Hồng Sáng, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, sốt không phải bệnh mà là triệu chứng của nhiều nguyên nhân, phần lớn do nhiễm trùng. Trẻ em rất hay bị sốt nhưng không phải tất cả đều là bệnh nặng gây nguy hiểm. Đôi khi, sốt là dấu hiệu tốt bởi về mặt y học, sốt chứng tỏ cơ thể đang chống lại sự nhiễm trùng bằng cách khởi động hệ miễn dịch. Vì thế cha mẹ không nên quá lo lắng, chỉ cần xác định rõ căn nguyên sốt để chăm sóc trẻ đúng cách và hiệu quả.

"Nếu dùng quá liều thuốc hạ sốt, trẻ có nguy cơ tổn thương gan, thận, suy hô hấp, suy tuần hoàn, thậm chí tử vong khi không can thiệp kịp thời", bác sĩ Sáng nói. Điển hình như trường hợp bé trai 2 tuổi ở Phú Thọ đang nguy kịch do uống thuốc hạ sốt paracetamol 500 mg với liều 4 viên một ngày, liên tục trong 4 ngày.

Các bác sĩ khuyên trẻ sốt kéo dài quá 3 ngày, dùng thuốc hạ sốt không có tác dụng hoặc bị dị ứng với thuốc, sốt 40-41 độ, cần đưa vào bệnh viện kiểm tra. Đặc biệt, trẻ em bị viêm gan, vàng da do tắc mật... cấm dùng thuốc tại nhà. 

Phụ huynh nên để thuốc ngoài tầm thấy và tầm với của trẻ, tốt nhất nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn. Bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ bú sữa mẹ.

Loan Hoàng

Tin khác

Media 6 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.