SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Bão số 10 diễn biến khó lường

08:39, 03/11/2020
(SHTT) - Bão số 10 đã vào Biển Đông với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 12. Dự báo ngày 4/10, bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên.

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 10 trưa nay, 2/11, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, nhận định:

“Dù đang duy trì cường độ cấp 8, bão số 10 được nhận định khó dự báo hơn so với những cơn bão khác. Nguyên nhân là khi sức gió yếu, diễn biến của bão sẽ không phụ thuộc vào nội lực từ bên trong mà chủ yếu do các yếu tố bên ngoài tác động”.

Theo ông Khiêm, áp cao cận nhiệt đới đang lấn sâu vào lục địa, đồng thời không khí lạnh đã tràn xuống phía bắc và tiếp tục tăng cường trong 2 ngày tới. Với các yếu tố này, có thể bão Goni duy trì sức gió cấp 8 cho đến khi vào đất liền, trường hợp đặc biệt có thể mạnh lên cấp 9.

bao so 10

 Cảnh báo: Bão số 10 diễn biến khó lường

Dự báo bão số 10 sẽ hướng thẳng vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên vào rạng sáng 5/11 ở cấp 8. Tuy nhiên, ông Khiêm cho rằng điều nguy hiểm nhất của bão số 10 là tiếp tục gây ra một đợt mưa lớn diện rộng cho Trung Bộ.

“Kịch bản gây mưa của cơn bão này cũng tương tự bão số 9, với hai giai đoạn quan trọng.

Giai đoạn 1, mưa do bão bắt đầu từ chiều tối 4/11 và kéo dài đến ngày 6/11. Đợt mưa này tập trung tại khu vực bão ảnh hưởng trực tiếp là Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi với lượng phổ biến 300-400 mm. Tại Bình Định, Phú Yên và Tây Nguyên ghi nhận lượng mưa dao động 100-200 mm.

Giai đoạn 2, hoàn lưu bão kết hợp không khí lạnh sẽ gây ra một đợt mưa mới cho các tỉnh Bắc Trung Bộ trong ngày 5-7/11. Khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị có thể hứng lượng mưa 150-350 mm/đợt.

Với kịch bản mưa này, chuyên gia cho biết lũ trên hệ thống các sông đặc biệt là Quảng Nam và Quảng Ngãi có thể lên báo động 3”, ông Khiêm phân tích.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường cũng lưu ý bão Goni tác động trực tiếp vào khu vực vừa chịu ảnh hưởng của bão số 9, là nơi đang chịu tổn thương nặng nề.

“Hậu quả sau bão số 9 chúng ta còn chưa khắc phục xong, giờ lại phải đối mặt với bão số 10”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu công tác ứng phó với bão Goni trong những ngày tới cần rút kinh nghiệm từ bão số 8 và bão số 9. Cơ quan chức năng cần quán triệt, kiên quyết xử lý nghiêm những chủ phương tiện, thuyền trưởng không chấp hành hướng dẫn của bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương.

Lực lượng chức năng cần đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra tình trạng không tuân thủ đến dẫn đến sự cố, thiệt hại. Tùy theo diễn biến của bão, địa phương chủ động cấm biển.

Còn trên đất liền, tình hình thiên tai sau bão rất phức tạp khi bão số 10 tiếp tục gây mưa lớn. Nguy cơ lũ quét, sạt lở còn tiếp diễn do đất ngấm nước đã rệu rã, thêm một tác động nhỏ cũng có nguy cơ thiên tai rất cao.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn. Người dân cần được chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn.

Riêng tại các khu vực còn ngập lụt và chia cắt, địa phương cung cấp lương thực, thực phẩm, y tế, nhu yếu phẩm cần thiết khác để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.