SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: 5 đại dịch đe dọa sức khỏe toàn cầu trong năm 2018

11:00, 21/08/2018
(SHTT) - WHO đã đưa ra những cảnh báo về các đại dịch có khả năng đe dọa sức khỏe toàn cầu trong năm 2018. Những dịch bệnh này sẽ gây ra những hậu quả nặng nề nếu các quốc gia không chủ động chuẩn bị, ngăn ngừa và đáp ứng đúng.

Đại dịch cúm

Một đại dịch cúm mới có thể lại xảy ra là điều khó tránh khỏi. Trong thế giới kết nối hiện nay, sự bùng phát dịch cúm toàn cầu trong tương lai chỉ là vấn đề "khi nào" xảy ra chứ không phải là "nếu" xảy ra. Một đại dịch cúm nghiêm trọng có thể dẫn đến hàng triệu ca tử vong và tiêu tốn hơn 1% GDP toàn cầu. Thế giới đã trải qua một chặng đường dài hàng trăm năm kể từ đại dịch cúm Tây Ban Nha đã giết chết tới 100 triệu người, ngày nay, thế giới đã có đủ phương tiện để phát hiện và phản ứng với dịch cúm khi xảy ra.

dai dich cum

 

Hàng năm, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng vaccine phù hợp để bảo vệ con người khỏi mắc cúm mùa trên toàn thế giới, hơn 150 viện y tế công cộng tại 110 quốc gia đang làm việc cùng nhau để giám sát và đáp ứng toàn cầu. Ngoài ra, Tổ chức Y tế thế giới đang theo dõi các mầm bệnh hô hấp khác cũng có nguy cơ cao khác về tiềm năng gây đại dịch, bao gồm cả MERS CoV.

Ebola

Sốt xuất huyết Ebola (EHF) là bệnh do virus Ebola gây ra ở người. Các triệu chứng thường khởi phát sau khi bị nhiễm virus từ 2 ngày đến 3 tuần như: sốt, đau họng, đau bắp cơ và nhức đầu. Sau đó thường xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, nôn ói và tiêu chảy, kèm theo các chức năng gan và thận cũng bị suy giảm. Ở giai đoạn này, một số người bắt đầu có các triệu chứng xuất huyết.

Ebola

 

Con người có thể bị nhiễm virus Ebola do tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của động vật bị nhiễm (thường là khỉ hoặc loài dơi ăn trái). Sự lây truyền qua không khí trong môi trường tự nhiên vẫn chưa được chứng minh. Loài dơi ăn trái được cho là mang truyền virus Ebola mà không hề bị bệnh. Một khi con người bị nhiễm bệnh, thì bệnh cũng có thể lây truyền từ người này sang người khác.

Dịch tả

Sau hơn 2.000 năm kể từ khi bệnh dịch tả được Hippocrates mô tả lần đầu tiên, vi khuẩn tả Vibrio cholerae lại đang phát triển trên toàn cầu mặc dù đây là bệnh dễ dàng ngăn ngừa và điều trị. Dịch tả đã giết chết gần 100.000 người mỗi năm trong cộng đồng bị đói nghèo và xung đột chiến tranh. Trong năm 2017, vaccine dịch tả đã được sử dụng để bảo vệ 4,4 triệu người ở 9 quốc gia: Bangladesh, Cameroon, Haiti, Malawi, Mozambique, Nigeria, Sierra Leone, Somalia và Nam Sudan. Năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới đang tiếp tục triển khai các chiến dịch tương tự cùng với việc cung cấp với nước sạch và cải thiện vệ sinh cho người dân tại các nước này.

dich ta

 

Sốt xuất huyết Crimean - Congo

Sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF) là bệnh lây nhiễm virut đặc hữu ở châu Phi, Balkans, Trung Đông và nam Á. Điểm đặc biệt của CCHF là có xuất huyết kết mạc mắt, “khóc ra máu”.

Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột, sốt, đau cơ, chóng mặt, đau cổ, cứng khớp, đau lưng, nhức đầu, đau mắt và sợ ánh sáng. Có thể buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và đau họng..Tiếp theo là sự thay đổi tâm thần kinh: sau 2-4 ngày đầu kích động, vật vã sẽ đến trạng thái buồn ngủ, trầm cảm…Bệnh có thể ói mửa, đau bụng hạ sườn phải với gan to.

sot xuat huyet

 

Các dấu hiệu lâm sàng khác bao gồm nhịp tim nhanh, sưng hạch bạch huyết, phát ban xuất huyết ở da, niêm mạc miệng, họng…Bệnh thường có dấu suy đa tạng: gan, thận, hô hấp…

Tỷ lệ tử vong của CCHF khoảng 30%, chết xảy ra trong tuần thứ hai của bệnh. Ở những bệnh nhân hồi phục, thường bắt đầu sau khoảng 10-15 ngày.

Virus Marburg

Virus Marburg là một virus sốt xuất huyết thuộc họ virus Filoviridae và là thành viên của loài Marburg marburgvirus, chi Marburgvirus. Marburg virus (MARV) gây ra bệnh sốt xuất huyết ở người và động vật linh trưởng.

Siêu vi khuẩn này có thể lây truyền qua việc tiếp xúc với một loài dơi trái cây hoặc nó có thể lây truyền giữa người qua dịch cơ thể thông qua sự giao hợp không được bảo vệ hoặc da bị hỏng. Bệnh có thể gây chảy máu (xuất huyết), sốt và các triệu chứng khác giống như Ebola. Theo thống kê liên quan đến loại virus này, cứ 10 người mắc bệnh thì có chín người tử vong.

Thái Tùng

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (ATTP) vừa ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024. Tháng hành động năm nay có chủ đề là “Tiếp tục bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”. Thời gian triển khai từ 15/4 đến 15/5/2024 trên phạm vi toàn quốc.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.