SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Căng thẳng tiếp diễn ở Ukraine

08:54, 26/04/2014
Ngày 25-4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo quân đội Nga đã phát động cuộc tập trận quân sự gần biên giới Ukraine để đáp trả những “hành động gây hấn của máy bay quân sự Ukraine” và các cuộc tập của NATO ở Đông Âu. Trong khi đó, phương Tây tiếp tục gây sức ép với Nga.

Buộc phải hành động

Theo Russia Today, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng, lực lượng quân đội Ukraine đã tấn công vào thường dân và số người thương vong ngày càng cao. Ngoài ra, cuộc tập trận của NATO tại Ba Lan và Baltics càng làm cho tình hình căng thẳng nên Nga buộc phải hành động. Ông Shoigu cho biết Ukraine huy động 11.000 binh sĩ, 160 xe tăng, 250 xe thiết giáp và ít nhất 150 pháo để tấn công người biểu tình.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Aleksandr Turchinov đã yêu cầu Nga rút quân khỏi khu vực biên giới Ukraine, kêu gọi các cuộc tập trận của Nga là hành động “đe dọa”. Ông Turchinov tuyên bố rằng “những kẻ khủng bố đã vượt qua biên giới bắt con tin và giết những người yêu nước của Ukraine”. Ông cũng kêu gọi Chính phủ Nga “chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine”. Giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai tiếp diễn tại Slavyansk làm ít nhất 5 người chết.

Theo AFP, Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytisa cho biết rút kinh nghiệm vụ Crimea, Ukraine sẵn sàng chiến đấu chống Nga nếu Mátxcơva đưa quân sang Ukraine. Tại St Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nếu các nhà chức trách tại Kiev sử dụng quân đội ở miền Đông Ukraine đàn áp người biểu tình, đó sẽ là một tội rất nghiêm trọng đối với người dân của họ. Trong khi đó, Mỹ chỉ trích các cuộc tập trận của Nga ở biên giới Ukraine.

Phương Tây và Nga tiếp tục công kích lẫn nhau

Một cuộc chiến ngôn từ giữa Nga và Mỹ hôm qua tiếp tục diễn ra. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Nga đã không thực hiện bất cứ điều gì để thực thi thỏa thuận Geneva nhằm giảm căng thẳng. Theo hiệp định tuần trước giữa Ukraine, Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu, lực lượng dân quân ở Ukraine sẽ giải giáp vũ khí và bỏ quyền kiểm soát các trụ sở chính quyền ở miền Đông Ukraine.

AP dẫn lời ông Kerry nói: “Cơ hội đã trôi qua, Tổng thống Putin và Nga đối mặt với khả năng bị thêm các đòn trừng phạt”. Theo Reuters, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatseniuk nói: “Nga muốn khởi động Thế chiến thứ III thông qua việc xâm chiếm Ukraine” về mặt quân sự và chính trị, đồng thời tạo ra một cuộc xung đột có thể lan ra phần còn lại của châu Âu.

Nga cáo buộc Mỹ giật dây ở Ukraine và gây bất ổn. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov kêu gọi Washington phải làm nhiều hơn để giảm căng thẳng. Ông Lavrov nói: “Tôi tin rằng Mỹ có thể và nên sử dụng tất cả các ảnh hưởng của họ để buộc chính quyền Kiev hiện tại không chỉ nhận thức được trách nhiệm của mình mà còn chịu trách nhiệm với những gì đang xảy ra”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên án chiến dịch quân sự do chính quyền lâm thời Ukraine tiến hành ở miền Đông nước này trên danh nghĩa “chống khủng bố”, xem đây là một tội ác nghiêm trọng.

Phát biểu tại diễn đàn thông tin đại chúng ở thành phố St. Petersburg của Nga, ông Putin nhấn mạnh những người ra quyết định sử dụng lực lượng quân sự chống lại nhân dân sẽ phải gánh chịu hậu quả và xứng đáng bị coi là “bè lũ”. Ông Putin cáo buộc chính quyền lâm thời Ukraine sử dụng vũ lực quá mức để đối phó với những người biểu tình ở miền Đông đòi thành lập nhà nước liên bang Ukraine và để hợp pháp hóa các nhóm cực đoan, thay vì mở ra khả năng đối thoại dân tộc thật sự.

Tin khác

Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (FCPF) của WB.