SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Căng thẳng thương mại thêm leo thang khi Mỹ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

10:52, 24/08/2019
(SHTT) - Trong tuyên bố mới nhất được đưa ra vào ngày 23/8, ông Trump cho biết Mỹ sẽ tăng thêm thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đồng thời ông này cũng yêu cầu các công ty Mỹ tìm phương án mới để rút khỏi Trung Quốc nhanh chóng.

Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc cùng nhiều nước khác trong nhiều năm qua đã lợi dụng Mỹ trong thương mại và đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. Mỹ đã mất hàng trăm tỷ USD hàng năm với Trung Quốc và điều này chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Ông Trump viết: "Điều đáng buồn đó là những chính quyền trong quá khứ đã để Trung Quốc vượt mặt trong Thương mại Công bằng và Cân bằng đến mức nó trở thành gánh nặng với người đóng thuế tại Mỹ".

"Là Tổng thống, tôi không thể nào để điều này tiếp diễn! Trong tinh thần Thương mại Công bằng, chúng ta phải Cân bằng mối Quan hệ Thương mại rất không công bằng này". 

Capture 1

 

Theo ông Trump, các chính quyền Mỹ tiền nhiệm đã cho phép thương mại với Trung Quốc trở thành gánh nặng cho những người dân đóng thuế ở Mỹ. Ông Trump tuyên bố sẽ không để mối quan hệ thương mại không công bằng với Trung Quốc tiếp diễn và Trung Quốc không nên áp thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ với động cơ chính trị.

Thuế Trung Quốc áp đặt với tổng cộng 1.717 hàng hóa Mỹ bao gồm đậu nành, dầu thô, thép miếng, hóa chất sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/9, với khoảng 3.361 mặt hàng khác gồm gỗ, ôtô và dệt may có hiệu lực từ 15/12. Các mốc này tương ứng với vòng đánh thuế mới  từ Mỹ. 

Trong một loạt tweet viết trên Twitter chiều 23/8 (giờ địa phương), ông Trump nói thuế 25% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc hiện hành sẽ tăng lên 30% kể từ 1/10. Mức thuế dự kiến 10% với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc khác sẽ tăng lên 15%. 

Capture

 

Động thái mới diễn ra chỉ vài giờ sau khi Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố nâng mức thuế từ 5-10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ để trả đũa đợt tăng thuế trước đó của Washington. 

Trung Quốc đã áp mức thuế lên khoảng 110 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ, tương đương với khoảng 70% toàn bộ  mặt hàng. Chỉ còn khoảng 40 tỷ USD là chưa bị ảnh hưởng, điều đồng nghĩa lệnh tăng thuế mới là mức tăng gấp đôi lên  một số hàng hóa đã chịu thuế trước đó. 

merlin_156096036_3054e7ba-75bb-4719-8c69-967cfa239e71-jumbo

 

Ngoài động thái xuống tay mạnh mẽ với việc đánh thuế hàng hóa, Ông Trump cũng lên tiếng kêu gọi các công ty của nước này nhanh chóng rút khỏi Trung Quốc thông qua mạng xã hội Twitter.

Một số bài đăng liên quan có thể kể đến như: "Chúng ta không cần Trung Quốc, và thật sự mọi thứ có thể tốt hơn nhiều nếu không có họ".

Hay một bài đăng khác có tính mệnh lệnh mạnh mẽ như: "Các công ty lớn của nước Mỹ, các bạn được ra lệnh ngay lập tức tìm phương án thay thế Trung Quốc, bao gồm cả việc đưa công ty về nước và sản xuất hàng hóa tại Mỹ"

Khả An

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.