SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Càng tập càng say với bộ môn Yoga bay

17:29, 24/06/2022
Aerial Yoga, trong tiếng Việt, được gọi là Yoga trên không, Yoga võng hoặc Yoga bay. Bộ môn này kết hợp từ Yoga truyền thống, pilates, và vũ điệu để tạo sự nhịp nhàng.Thời gian gần đây, Yoga bay đang thu hút rất nhiều tín đồ Yoga trải nghiệm cảm giác mạnh khi treo, thả mình trên không.

Từ lâu, Yoga đã được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe, tính dẻo dai và tạo tinh thần thoải mái. Phát triển trên nền tảng của Yoga truyền thống, Aerial Yoga còn gọi là Yoga bay đang là xu hướng tập luyện hiện nay. Bởi lẽ, sự kết hợp giữa Yoga truyền thống cùng với tính trình diễn nghệ thuật trên không đã giúp bộ môn này trở nên mạnh mẽ, thú vị hấp dẫn.

3bb51380a0fa63a43aeb

Yoga bay là sự kết hợp giữa yoga truyền thống cùng với tính trình diễn nghệ thuật trên không qua sự hỗ trợ từ dây võng treo.

Sân chơi thú vị cho những người thích trải nghiệm

HLV Lê Huyền đang là HLV của bộ môn Aerial Yoga tại Pink Yoga (Quận 10, TP.HCM). Chị trải lòng về cơ duyên đến với bộ môn yoga bay: "Là một HLV Yoga truyền thống được 6 năm, trong một lần vô tình lướt facebook, tôi nhìn thấy một bạn đăng tải hình ảnh tập Yoga với những tư thế treo mình trên không bằng công cụ hỗ trợ là dây võng rất đẹp. Cảm thấy hứng thú, tôi bắt đầu tìm hiểu và tập luyện bộ môn này. Bằng sự đam mê và tâm huyết, tôi quyết tâm trở thành một HLV để hướng dẫn cho mọi người tìm đến với Yoga bay".

Cũng giống như Yoga truyền thống, Yoga bay cũng kết hợp kỹ thuật thở, kỹ thuật thư giãn savasana, niệm kinh…nhưng những tư thế trên đều có sự trợ giúp của một sợi dây treo cao 3m từ trần nhà.

bbe2d9f30d89ced79798

Người tập Yoga bay như treo mình trên không trung.

Khi luyện tập, người tập sẽ được treo lơ lửng trên không nhờ sợi dây, có thể dễ dàng làm các động tác trồng cây chuối hoặc ngửa người ra sau nhờ có sự hỗ trợ của dây tập. Các loại dây treo sử dụng trong Yoga bay có khả năng chịu tải trọng lên đến hơn 900kg, đảm bảo an toàn cho học viên mà vẫn giữ được độ mềm mại của nó.

Để có một tinh thần thoải mái và sự tập trung theo các động tác mà HLV hướng dẫn, các học viên khi tham gia lớp học Yoga bay nên lựa chọn trang phục tập có độ co giãn tốt để thực hiện các động tác tự tin hơn.

Mỗi buổi tập Yoga thường diễn ra trong vòng 1-2 tiếng. Bắt đầu, học viên vào tư thế đo dây để phù hợp với chiều cao của mỗi người, sau đó ngồi thiền hít thở đến phần khởi động làm nóng cơ thể và kích hoạt các nhóm cơ đến phần bài tập chính. Sau cùng, các học viên thực hiện các tư thế trên dây.

Để thực hiện các động tác khó, HLV Lê Huyền cho biết, việc đạt một kết quả nào đó một phần là do khả năng của mỗi người, phần còn lại là nhờ sự cố gắng và kiên trì đến cùng.

“Không có một câu trả lời chính xác bao lâu bạn sẽ thành công, nhưng tôi biết chắc chắn rằng chỉ cần bạn không bỏ cuộc nhất định bạn sẽ làm được những điều bạn mong muốn”, HLV Lê Huyền chia sẻ.

34c5b8f80b82c8dc9193

Yoga bay  mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như tăng sức mạnh cơ bắp, rèn luyện sự dẻo dai và giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống.

Tuy chỉ mới phát triển trong vài năm trở lại đây, bộ môn yoga bay đã thu hút rất nhiều học viên đến luyện tập bởi những lợi ích tuyệt vời mà Yoga bay mang lại. Bởi lẽ, bộ môn này phù hợp với nhiều đối tượng và nhiều thể loại luyện tập. Chẳng hạn như tạo dáng với dây (pose), nhảy múa với dây (dance), thả rơi (drop), xoay với dây (sling), tập thể lực và tăng cơ bắp (fitness),…Ngoài ra, bộ môn này còn có tính nghệ thuật cao.

Vì sao càng tập càng "say"?

Yoga bay được biết đến là bộ môn mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như tăng sức mạnh cơ bắp, rèn luyện sự dẻo dai và giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Thực tế, những lợi ích mà Yoga đã mang lại hiệu quả trên nhiều người tập như giảm căng thẳng, đau cơ xương,...sau một thời gian luyện tập.

Trước đây, chị Đào Ngọc Mộng Hằng (TP.HCM) thường căng thẳng trong công việc cộng thêm bệnh trầm cảm sau khi sinh, chị đã được bạn giới thiệu đến với bộ môn Yoga bay.

3523824b5631956fcc20

Chị Đào Ngọc Mộng Hằng (TP.HCM) loại bỏ được chứng trầm cảm sau sinh nhờ biết đến bộ môn Yoga bay.

“Sau 3 tháng tập luyện tinh thần tôi tốt lên rất nhiều. Thời gian sau, tôi tiếp tục gắn bó với bộ môn này, mỗi buổi tập đều cho tôi sự thoải mái và sảng khoái. Sau 6 tháng tập luyện, tôi loại bỏ hết tầm 80% những trầm cảm sau sinh. Bộ môn Yoga bay đã làm tôi thoải mái, giải quyết công việc tốt hơn, yêu đời hơn và có vóc dáng đẹp hơn”, chị Hằng tâm sự.

Biết đến bộ môn Yoga bay do một người bạn giới thiệu, chị Trương Ngọc Dung (TP.HCM) lựa chọn bộ môn này để giải tỏa căng thẳng, đồng thời mang lại cho chị một năng lượng mới tích cực hơn. Ngoài ra, khi luyện tập, bộ môn Yoga bay mang lại cho chị một vóc dáng khỏe đẹp và dẻo người.

678a8e905aea99b4c0fb
a395d18905f3c6ad9fe2

Chị Trương Ngọc Dung (TP.HCM) được trải nghiệm một cảm giác hoàn toàn mới lạ so với bộ môn Yoga truyền thống.

“Đến với Yoga bay tôi có cảm giác như đang trải nghiệm một cảm giác mới, một cảm giác mạnh hơn chút so với bộ môn Yoga truyền thống, tôi thích cảm giác mạnh và tôi nghĩ lựa chọn bộ môn này là điều hoàn toàn thích hợp", chị Ngọc Dung cho biết.

Với những người đã tập Yoga truyền thống lâu năm thì việc chuyển sang tập Yoga bay sẽ đem đến nhiều hứng khởi hơn trong quá trình tập luyện. Còn với những người mới, Yoga bay sẽ giúp việc tập luyện các tư thế khó trở nên dễ dàng hơn so với thông thường. Hơn nữa, Yoga bay có nhiều cấp độ khác nhau, từ những động tác cơ bản, khó đến chuyên nghiệp, do đó mỗi học viên có thể lựa chọn được chương trình tập luyện đúng với sở thích của mình.

30d89ad729adeaf3b3bc

Nhiều học viên dành ra khoảng 1 tiếng mỗi ngày để luyện tập bộ môn yoga bay.

Bộ môn Yoga bay có tính hấp dẫn với các học viên bởi những động tác khó đòi hỏi sự tập luyện và chú tâm trong thời gian dài như đảo ngược hay thăng bằng trên không,… từ đó khiến người tập tăng sự thích thú và cảm giác chinh phục bộ môn này. Thế nhưng, mỗi người khi quyết định tập Yoga bay cần hiểu rõ sức khỏe của cơ thể mình để lựa chọn những tư thế tập phù hợp. 

Thanh Thảo - Võ Liên

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 16 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 18 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.