SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Canada thu hồi số lượng lớn hàu do phát hiện norovirus tiềm ẩn

16:56, 22/04/2022
(SHTT) - Mới đây, Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) đã chính thức ban hành lệnh thu hồi hàu thương hiệu Sawmill Bay Shellfish sau khi phát hiện số lượng lớn hải sản của hãng, đặc biệt là hàu bị nhiễm norovirus.

Theo CFIA, trong quá trình điều tra về đợt bùng phát dịch bệnh do thực phẩm gây ra, tính đến 8/4/2022 Canada đã có khoảng 328 trường hợp nhiễm norovirus và các bệnh về đường tiêu hóa. 

thu hoi hau

 Hàu thương hiệu Sawmill Bay Shellfish bị thu hồi do lo ngại về norovirus

Cụ thể, cơ quan cho biết hầu hết các ca nhiễm bệnh đều liên quan đến việc tiêu thụ hàu có nguồn gốc từ bang British Columbia, Canada. Khi bang này ghi nhận có 293 trường hợp nhiễm norovirus, sau đó lan dần sang các tiểu bang khác như Alberta với 3 ca nhiễm bệnh, Saskatchewan 1 ca, Manitoba 15 ca và cuối cùng là Ontario với 16 ca.

Trong khi đó, ở Hoa Kỳ cũng đã ghi nhận hơn 100 trường hợp nhiễm norovirus trên khắp 13 tiểu bang cả nước. Được biết, những con hàu bị thu hồi được phân phối ở ít nhất 13 tiểu bang đều phát hiện có norovirus tiềm ẩn, gây nguy hại đến sức khỏe của người dùng.

Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada khuyến cáo, người tiêu thụ sản phẩm, chủ các nhà bán lẻ và nhà hàng nên kiểm tra kỹ lưỡng các sản phẩm của mình xem có phải là mặt hàng bị thu hồi hay không. 

Trường hợp phát hiện ra các sản phẩm có xuất xứ từ các bang British Columbia, Alberta cùng nhiều tỉnh thành và vùng lãnh thổ khác được cho là có liên quan đến nguồn bệnh, cần được nhanh chóng vứt bỏ hoặc trả lại các cơ sở mua hàng, nơi sản phẩm đã bị thu hồi.

Norovirus và những điều cần biết

Những người bị bệnh do norovirus thường có các biểu hiện của bệnh viêm dạ dày hoặc viêm đường ruột trong vòng 24 đến 48 giờ. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể sẽ xuất hiện sớm hơn sau 12 giờ kể từ khi virus xâm nhập cơ thể. 

thu hoi hau 1

 Norovirus là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến đường ruột và ngộ độc thực phẩm 

Được biết, norovirus rất dễ lây lan và chúng có thể sống trên các bề mặt trong thời gian dài. Đặc biệt, loại virus này còn có sức chịu đựng tốt khi tồn tại được ngay cả dưới môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ đóng băng.

Bệnh thường khởi phát đột ngột và có khả năng tái nhiễm cao. Các triệu chứng chính khi nhiễm norovirus bao gồm tiêu chảy, nôn mửa (trẻ em thường bị nôn nhiều hơn người lớn), buồn nôn và co thắt dạ dày.

Ngoài ra, các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện như sốt nhẹ, nhức đầu, ớn lạnh, đau cơ và mệt mỏi. Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy khỏe hơn sau khi nhiễm bệnh từ 1-2 ngày. Các triệu chứng sẽ dần tự biến mất và không ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Đối với trường hợp bị tiêu chảy hoặc nôn mửa nhiều lần do norovirus gây ra, người bệnh nên uống nhiều nước và bổ sung thêm các chất điện giải khác để kịp thời bù lượng nước bị mất đi trong cơ thể cũng như ngăn ngừa mất nước. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể phải nhập viện và truyền dịch qua đường tĩnh mạch.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.