SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Canada thông báo đạt thoả thuận 'phần cốt lõi' cho TPP-11

11:00, 11/11/2017
(SHTT) - Trong diễn biến mới nhất, nửa đêm qua (10/11), phía Canada lại bất ngờ ra thông báo, 11 nước thành viên đã đạt được thỏa thuận về 'những phần cốt lõi' cho hiệp định TPP-11.

Trong cuộc trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Thương mại Philippe-François Champagne của Canada nói “phần cốt lõi” sẽ đảm bảo các nước tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về lao động và môi trường. 

Theo đó, các nước giờ đồng ý triển khai các quy định về lương tối thiểu, giờ làm việc, các vấn đề về an toàn lao động và sức khỏe giống như quy định của thỏa thuận TPP ban đầu. 

Bộ trưởng Thương mại Canada cũng cho hay, các nước TPP đã nhất trí treo những điều khoản gây tranh cãi từ thỏa thuận TPP ban đầu liên quan tới sở hữu trí tuệ. Các lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ của Canada từ lâu đã gây áp lực với Ottawa nhằm loại vấn đề này khỏi thỏa thuận.

Canada da dat duoc thoa thuan cot loi

 Bộ trưởng Thương mại Canada Philippe-François Champagne nói chuyện với báo giới đêm 10-11. Ảnh: Canadian Press

Cũng theo lời ông Champagne, các đối tác đã thiết lập một khung để giải quyết các vấn đề quy tắc xuất xứ liên quan tới ngành ô tô, cũng như trong vấn liên quan tới văn hóa trong hiệp định.

Các bên cũng nhất trí tăng cường các nội dung trong hiệp định liên quan tới môi trường và tiến gần hơn tới bảo vệ mạnh hơn đối với quyền lợi của người lao động.

Các bộ trưởng thương mại TPP-11 đã họp vào chiều tối hôm qua dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Kinh tế Nhật Toshimitsu Motegi. Cuộc họp kéo dài tới 10 giờ tối thì hoàn tất.

“Chúng tôi có một thỏa thuận tốt hơn cho Canada, đồng thời chúng tôi đảm bảo được yếu tố tiến bộ - giống như thủ tướng tôi vẫn nói là sẽ không thể làm thương mại thế kỷ 21 giống như trước kia”, Bộ trưởng Philippe-François Champagne nói.

Thỏa thuận mới giờ cũng đặt “bốn khoản cụ thể” để đàm phán tiếp, trong đó có chương về nguồn gốc xuất xứ, trước khi hiệp định có thể chính thức ký kết.

“Những gì chúng tôi đạt được hôm nay là xác định lĩnh vực nào cần đàm phán nốt cho xong”, ông Champagne nói. Các điều khoản về sở hữu trí tuệ của hiệp định TPP ban đầu sẽ được “bỏ” – không được đàm phán trong bản TPP-11 này.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 3 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 29/3, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.