SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Canada chế tạo thử nghiệm thành công máy in da 3D cầm tay

07:26, 21/02/2020
(SHTT) - Máy in da có thể xử lý các vết bỏng nặng bằng cách “in” các tế bào da trực tiếp lên vết thương. Phương pháp điều trị bằng máy này giúp cho các bệnh nhân có vết thương nặng hồi phục nhanh và tiến triển tốt hơn.

Được công bố ngày 4/2, trên tạp chí Biofovenation, kết quả nghiên cứu về máy in da cầm tay 3D đã tạo niềm hi vọng cho các bác sĩ khoa Bỏng. Giáo sư Axel Günther, Đại học Toronto cho biết: “Từ trước đến nay, để chữa trị những vết bỏng nặng, các bác sĩ phải lấy da từ một khu vực khác trên cơ thể bệnh nhân để ghép vào vùng da bị bỏng. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân bị bỏng nhiều, phá hủy cả lớp trên và lớp dưới của da, không phải lúc nào cũng có đủ làn da khỏe mạnh để sử dụng".

may in da 1

Máy in da cầm tay 3D và con lăn dùng để “in da người” 

Nhóm nghiên cứu đã thiết kế một thiết bị cầm tay để đặt các tấm tiền chất trực tiếp lên các vết thương ở bất kỳ kích thước, hình dạng hoặc địa hình nào. Máy in này sử dụng mực in sinh học, kết hợp với sợi protein, tế bào gốc cùng sự phát triển của các tế bào người bệnh và hỗ trợ phản ứng miễn dịch của cơ thể. Máy in da trực tiếp lên vết thương từ con lăn mềm của thiết bị.

Trong khi đó, phương pháp chữa trị cũ cho bệnh nhân bỏng nặng là sử dụng giàn giáo collagen hoặc nuôi cấy chất thay thế da trong ống nghiệm không mang lại hiệu quả cao. Giàn giáo collagen phải dựa vào các mô và tế bào xung quanh vết thương mới có thể chữa lành, trong khi các chất thay thế da có thể mất nhiều tuần để chuẩn bị và rất khó áp dụng thành công cho bệnh nhân khi vùng bị bỏng lớn.

Tiến sĩ Marc Jeschke, Giám đốc y tế của Trung tâm bỏng Ross Tilley, Bệnh viện Sunnybrook ở Toronto, đồng tác giả cho biết: “Chúng tôi thiết kế thiết bị này không theo một mặt phẳng, cũng không được định hướng theo chiều ngang. Một trong những ưu điểm quan trọng nhất của thiết bị là nó sẽ cho phép lắng đọng đồng nhất một lớp mực in sinh học lên các bề mặt nghiêng”.

may in da

 Đại học Toronto đã thử nghiệm máy in da 3D trên vết bỏng ở da lợn

Tuy chưa thử nghiệm trực tiếp tại vết bỏng trên da người, nhưng các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm máy in trên da lợn. Máy in da 3D đã in và đặt thành công các “tấm da mới” lên vết thương một cách đồng đều và an toàn. Đáng kể nhất, kết quả cho thấy các vết thương được điều trị bằng phương pháp này chuyển biến rất tốt. So sánh với vết thương không được điều trị và vết thương được điều trị bằng giàn giáo collagen thì khả năng giảm viêm, giảm sẹo, giảm co rút tốt hơn rất nhiều.

Máy in da 3D là một tín hiệu tốt cho việc điều trị bỏng ở người. Dù các nhà nghiên cứu chưa đưa ra chi phí cần thiết để sản xuất một chiếc máy in, cũng như chi phí để “in da” cho bệnh nhân bỏng, nhưng đây cũng là một phát minh hữu ích đáng được mong chờ.

Ngọc Hương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.