SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cẩn trọng với hàng điện máy giảm giá

08:48, 27/01/2015
Hơn một tháng trở lại đây, các doanh nghiệp (DN) điện máy đã tung ra các chương trình kích cầu tiêu dùng, trong đó khuyến mãi giảm giá trở thành một giải pháp hữu hiệu giúp gia tăng sức mua. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, người tiêu dùng (NTD) dễ mắc bẫy khi đến mua sản phẩm thì đã hết hàng, hoặc mua sản phẩm được quảng cáo giảm giá nhưng thực chất là giá không đổi. 

Lập lờ thông tin quảng cáo, giảm giá

Dạo quanh các siêu thị, cửa hàng điện máy, những băng-rôn quảng cáo về các chương trình khuyến mãi về giảm giá đến 50%, rút thăm trúng thưởng có cơ hội nhận được phần quà có giá trị lớn… xuất hiện nhan nhản trong những ngày cuối năm. Chị Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên ở quận Tân Bình, kể: Vừa rồi, chị đi một siêu thị điện máy ở gần nhà, được nhân viên phát tờ rơi quảng cáo về chương trình khuyến mãi của siêu thị này. Thông tin sản phẩm được giảm giá ở đây chỉ ghi là máy nước nóng Ariston giảm còn 1.699.000 đồng; tủ lạnh Sharp 270gr giảm giá còn 4.490.000 đồng mà không có đầy đủ thông tin là model nào, giá gốc, giảm bao nhiêu phần trăm… Hôm sau, chị đến siêu thị điện máy Nguyễn Kim trên đường Phan Đăng Lưu xem trong tờ rơi nhân viên phát cho mình, chị thấy ghi rõ ràng đầy đủ thông tin sản phẩm, mã số của sản phẩm nhưng giá khuyến mãi không đúng như tờ rơi chị được phát. Chẳng hạn, máy nước nóng Ariston IM -4522E giảm giá 20%; tủ lạnh Sharp SJ-BW30DV-BK được giảm giá 30%... Đến một vài siêu thị trưng bảng là giảm giá khủng, giảm đến 49%… anh Nguyễn Khánh (quận Tân Phú) cho biết, khi thắc mắc hỏi nhân viên bán hàng đây có phải là hàng bị lỗi hay không, được họ cho biết không phải là hàng lỗi mà là hàng trưng bày. Hôm sau, anh Khánh đi siêu thị khác thì thấy giá của mặt hàng này niêm yết tại đây cũng tương đương như siêu thị rao giảm giá đến 49% kia.

Chị Lê Thị Thủy (quận Tân Bình), khi đọc báo thấy đăng quảng cáo có đến hàng nghìn mặt hàng giảm giá mạnh như ti-vi, tủ lạnh, lò vi sóng… Chị đến một siêu thị với dự định tìm chiếc tủ lạnh như in trong quảng cáo thì được nhân viên cho biết, sản phẩm đó đã hết hàng. “Nếu chị muốn mua thì phải chờ thêm một thời gian nữa, tụi em đang có một chiếc tủ lạnh cùng thương hiệu nhưng giá cao hơn một chút, nhiều chức năng hơn, nếu chị bỏ thêm vài triệu nữa thì xài cũng tốt hơn”, nhân viên siêu thị “tư vấn” cho chị Thủy. Chị Thủy đành ra về trong nỗi bực dọc vì mất nguyên một buổi sáng mà không thực hiện được kế hoạch của mình.

“Hàng ít mà quảng cáo khuyến mãi khủng nhằm lôi kéo khách hàng là một trong những chiêu trò mà các siêu thị điện máy đưa ra để hút NTD. Khi NTD đến siêu thị thì không có hàng và nhân viên sẽ tư vấn NTD mua sản phẩm khác mắc hơn”, một người trong ngành chia sẻ. Liên quan đến vấn đề này, đại diện siêu thị điện máy Nguyễn Kim cho biết, trường hợp trên chỉ là một “con sâu làm rầu nồi canh”. Điều này dễ làm cho NTD mất niềm tin, mất thiện cảm về các chương trình khuyến mãi, không tin tưởng vào nhà bán lẻ.

Nên chọn nhà bán lẻ uy tín

Đại diện Bộ Công thương cho biết, thực tế hiện nay không phải toàn bộ các trung tâm điện máy đều bán hàng chính hãng. Một số DN bán hàng không thương hiệu, không xuất xứ. Bên cạnh đó, các chương trình được quảng cáo là giảm giá sâu đến 49% phần lớn là hàng bị lỗi kỹ thuật, cần thanh lý… Có những mặt hàng ghi là giảm 30-40% nhưng giá bán vẫn tương đương với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường.

Đại diện một siêu thị điện máy khuyến cáo NTD nên chọn lựa trung tâm bán lẻ uy tín, tham khảo thông tin từ website, tờ rơi, thông tin đăng báo hoặc đến trực tiếp trung tâm… Đồng thời, NTD nên chọn lọc kỹ thông tin trước khi quyết định mua hàng và nên ưu tiên các nhà bán lẻ uy tín để tránh tình trạng bị “lập lờ đánh lận con đen”. Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD thành phố Hồ Chí Minh, luật sư Phan Thị Việt Thu cho biết, Hội nhận được nhiều khiếu nại của NTD liên quan đến chất lượng sản phẩm, việc bảo hành của các DN điện máy…Tuy nhiên, liên quan đến thông tin về khuyến mãi, giảm giá, khi mua sắm, NTD cũng nên tham khảo giá ở các DN khác để xác định việc giảm giá là có thật hay không. Nên xem xét kỹ mẫu mã sản phẩm được giảm giá có phải là hàng tồn kho hay hàng bị lỗi gì không. Để bảo đảm chắc chắn, NTD nên đòi hỏi được bảo hành sản phẩm cũng như siêu thị có cam kết về chất lượng của sản phẩm.

Tin khác

Tin tức 29 phút trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 17 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 17 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.