SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cẩn trọng với các bài thuốc dân gian ngừa Covid của các 'bác sĩ mạng'

07:45, 01/10/2021
(SHTT) - Giữa tình hình dịch Covid-19 đang căng thẳng, hàng loạt các bài thuốc dân gian ngừa COVID-19 hiện đang được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Điều này gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe người dân.

Khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp thì sự lo lắng về sức khoẻ ngày càng gia tăng. Nhiều người tìm đến những phương pháp chữa trị, phòng bệnh COVID-19 trên mạng xã hội, các trang mạng không chính thống mà không hề có kiểm chứng khoa học nào. Không rõ công dụng thực tế của những phương pháp này nhưng vẫn được chia sẻ rầm rộ và được nhiều người tin tưởng làm theo.

Mới đây, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.L.T (53 tuổi, ngụ ở TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang). Trước khi nhập viện 2 ngày, bệnh nhân được người quen giới thiệu bài thuốc dân gian với công dụng “ngừa COVID-19”. Thành phần bao gồm nhiều hỗn hợp chưng cất các nguyên liệu như nước dừa, đường phèn, gừng, sả và nhiều lá thuốc không rõ loại. Sau khi uống xong, người bệnh có biểu hiện đau bụng, nôn ói, tiêu chảy nhiều lần. Người bệnh được đưa đến cơ sở y tế địa phương điều trị, tại đây triệu chứng khó thở tăng dần, tri giác lơ mơ, thân nhân lo lắng nên xin chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

thuoc dan gian ngua covid

 Cẩn trọng với các bài thuốc dân gian ngừa Covid của các 'bác sĩ mạng'

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái, da nổi bông, huyết áp 80/60 mmHg. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, ekip bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp nhiễm trùng, nhiễm độc từ đường tiêu hoá do uống thuốc dân gian, biến chứng suy đa cơ quan, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Người bệnh được khẩn trương đặt nội khí quản cấp cứu và chuyển Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) điều trị.

Qua 48 giờ lọc máu, các chỉ số xét nghiệm tốt lên, triệu chứng lâm sàng người bệnh cải thiện rõ rệt. Sau 72 giờ người bệnh tỉnh táo, cai máy thở thành công và được rút ống nội khí quản.

Theo ghi nhận, trên các trang mạng xã hội tại các hội nhóm nhiều bài thuốc dân gian được chia sẻ rầm rộ có tác dụng chữa COVID-19 như: đào giun đất nấu cháo, đun nước uống chanh, gừng sả uống liên tục hoặc uống 10 quả dừa tươi mỗi ngày..., thậm chí có thể sử dụng pháp luân công để chữa COVID-19.

Gần đây nhất, Bộ Y tế đã phát đi cảnh báo về việc dùng giun đất chữa COVID-19 của một số cá nhân, trang mạng xã hội. Bộ Y tế chưa cấp phép và chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị COVID-19 của địa long (giun đất).

Chia sẻ về điều này, PGS Nguyễn Thị Bay, nguyên trưởng bộ môn y học cổ truyền Đại học Y dược TP.HCM cũng cho biết hiện nay chưa có bài thuốc dân gian nào được khẳng định có thể chữa khỏi COVID-19. Các bài thuốc cổ phương hay các bài thuốc dân gian cấu tạo theo đối chứng lập phương, chỉ nhằm phối hợp với thuốc và các phương pháp y học hiện đại, hoặc hỗ trợ giảm nhẹ diễn biến, giảm nhẹ biến chứng, không tiến triển thành nặng...

Việc sử dụng thuốc y học cổ truyền để điều trị COVID-19 nên được chỉ định bởi các bác sĩ có chuyên môn trên cơ sở khám và chẩn đoán y học cổ truyền cá thể hóa. Sau khi được chỉ định và có toa thuốc y học cổ truyền, người dân cần sắc và sử dụng đúng theo hướng dẫn của thầy thuốc nhằm đạt hiệu quả điều trị.

TS Bay cho biết thêm, trước khi sử dụng bất kỳ phương thuốc, dược liệu nào nên tham vấn với bác sĩ nhằm tránh sử dụng không đúng cách, tránh các tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc y học cổ truyền.

Việc sử dụng phương pháp không dùng thuốc y học cổ truyền có thể được thực hiện tại nhà như: phương pháp dưỡng sinh, các bài tập thở có thể giúp giảm stress cho những người mắc COVID-19 được điều trị tại nhà, phương pháp thực dưỡng có thể thực hiện thông qua hướng dẫn trực tuyến với các bác sĩ y học cổ truyền, phương pháp châm cứu, cần người có chuyên môn (nếu có thể) để thực hiện.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 38 phút trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.
Tài sản trí tuệ 41 phút trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.