SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cẩn trọng trước tin giả: Facebook xóa 6,5 triệu tài khoản ảo trong năm 2021

10:46, 28/04/2022
(SHTT) - Trước làn sóng tin tức giả trên mạng xã hội, liệu có bao nhiêu người trong chúng ta có thể lướt Facebook một cách an toàn?

Tin tức giả không có gì mới, cộng đồng đã cùng chung tay đối phó với những tin đồn thất thiệt và thông tin độc hại đối với nhiều lứa tuổi. Nhưng phương tiện truyền thông xã hội đã làm cho việc tạo ra và lan truyền tin tức giả trên toàn cầu trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, công nghệ phát triển như deepfakes cũng đang khiến việc phân biệt tin thật - giả trở nên khó khăn hơn.

Gần đây, công ty Chatbot Tidio đã khảo sát gần 500 người dùng Reddit về cách xác định và đối phó với tin tức giả mạo, đồng thời đào sâu vào nhiều nghiên cứu và báo cáo về tin tức giả.

facebook

 

Báo cáo khảo sát cho thấy: Truyền thông xã hội là phương tiện lan truyền tin tức giả phổ biến nhất đối với tỷ lệ là 88%. Theo sau đó là tạp chí trực tuyến và cổng tin tức, với 68% cụm từ “tin tức” được đặt trong dấu ngoặc kép. Tiếp theo là các cuộc trò chuyện đời thực, sau đó là TV và cuối cùng là báo chí.

Tuy nhiên, chúng ta giỏi đến mức nào trong việc xác định tin tức giả? Gần 61% người dùng mạng xã hội khá tự tin khi cho rằng họ có khả năng tự phát hiện lời nói dối. Nhưng tất nhiên, đó là những nhận định không có cơ sở; do vậy việc gắn cờ thông tin sai lệch có thể khó hơn chúng ta nghĩ. Facebook đã xóa 6,5 tỷ tài khoản giả mạo vào năm 2021. Rất có thể một hoặc hai tài khoản trong số đó đã đánh lừa ngay cả những người hoài nghi nhất trong chúng ta.

Đồng thời, gần đây Facebook đã bắt đầu cho phép các nhóm trên trang mạng xã hội này tự động từ chối đăng bài được xác định là chứa tin sai, tin giả. 

Bên cạnh đó, nền tảng trực tuyến này cũng cập nhật một công cụ mới giúp các quản trị viên tạm thời chặn một số thành viên đăng bài, bình luận hoặc tham gia nhóm. Đối với các nhóm đang tìm cách thu hút thành viên mới, Facebook bổ sung tính năng giúp họ quảng bá cho nhóm bằng cách sử dụng mã QR hoặc email.

Như Ý

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.