SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cần tổ chức Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam hàng năm

09:17, 10/07/2015
Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam cần được tổ chức hàng năm để giới khoa học được tôn vinh, cũng như tạo điều kiện để học sinh, sinh viên nghiên cứu khoa học kịp thời được khen thưởng, tạo động lực cho các sáng tạo khoa học.

Đó là ý kiến của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch danh dự Quỹ VIFOTEC tại Hội nghị Hội đồng bảo trợ Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) nhiệm kỳ 2015-2020, phiên họp thứ nhất vừa diễn ra sáng nay 9-7, tại Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, theo Nghị định 78/2014/ND-CP của Chính phủ về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về khoa học và công nghệ, thời hạn tổ chức xét tặng giải thưởng không dưới ba năm một lần đối với giải thưởng lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước, tuy nhiên ba năm là quá chậm đối với các hoạt động sáng tạo, vì vậy Quỹ nên kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính xem xét cho cơ chế đặc thù tổ chức Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam hàng năm.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, Quỹ cần tổ chức liên hoan, gặp gỡ các gương mặt sáng tạo với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đồng thời, Quỹ nên có các giải thưởng ghi nhận các nghiên cứu khoa học ứng dụng trong kinh tế, khoa học xã hội. Đồng chí đề nghị, Quỹ đẩy mạnh truyền thông về các nghiên cứu, ứng dụng sáng tạo khoa học vào sản xuất hàng hóa tại Việt Nam, khơi dậy niềm say mê sáng tạo trong nhân dân. Quỹ VIFOTEC không nên thành lập trung tâm hỗ trợ sáng tạo riêng, mà nên thành lập mạng lưới các phòng thí nghiệm hỗ trợ sáng tạo, tận dụng cơ sở vật chất, nhân lực sẵn có ở các công ty, các viện nghiên cứu.

Hội đồng bảo trợ Quỹ VIFOTEC nhiệm kỳ 2015 – 2020 gồm 22 thành viên, trong đó đồng chí Nguyễn Thiện Nhân là Chủ tịch Danh dự; Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng cũng đã có phiên họp đầu tiên của nhiệm kỳ.

Từ năm 2009 đến nay, Quỹ VIFOTEC đã liên tục tổ chức thành công năm lần Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam, các Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc…

Các công trình đoạt giải thưởng đã áp dụng vào sản xuất và đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và chuyển giao công nghệ vào cuộc sống. Trong 5 năm tới, Quỹ tiếp tục triển khai các hoạt động tôn vinh các nhà sáng tạo của Việt Nam, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền để phổ biến, hướng dẫn các tác giả tích cực tham gia các cuộc thi sáng tạo; tổ chức tập huấn cho các cán bộ chuyên trách của địa phương, hướng dẫn về phương pháp luận và các thức tổ chức tiến hành hoạt động sáng tạo ở địa phương; tổ chức các hội thảo về sáng tạo KHCN; tổ chức các đoàn tham dự các Triển lãm quốc tế về sáng tạo KHCN…

Nhân dịp này, Tập đoàn GFS ký kết thỏa thuận hợp tác, tài trợ bốn tỷ đồng nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động của Quỹ VIFOTEC.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Lô xe Honda Stylo 160 đầu tiên về Việt Nam mới đây có số lượng khoảng 100 chiếc gồm 2 phiên bản Stylo 160 CBS và Stylo 160 ABS do một cửa hàng không chính hãng chuyên kinh doanh xe nhập khẩu tại TP. Thủ Đức, TP.HCM nhập nguyên chiếc từ Indonesia.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Thương hiệu 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.