SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Cần Thơ: Triệt phá đường dây buôn bán thuốc lá lậu quy mô khủng

17:02, 12/08/2022
(SHTT) - Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) cho biết vừa triệt phá chuyên án buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu quy mô hàng trăm tỉ đồng có liên quan đến nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Như đã đưa tin trước đó, vào ngày 26/4, Công an quận Ninh Kiều bắt quả tang Nguyễn Hữu Thông, Nguyễn Thị Kim Thu, Nguyễn Minh Tâm (cùng ngụ ở TP Cần Thơ) có hành vi buôn bán hàng cấm (thuốc lá điếu nhập lậu), thu giữ 17.530 bao thuốc lá lậu các loại cùng nhiều phương tiện, tang vật liên quan. Ngày 4/5, cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 3 bị can trên.

Đấu tranh khai thác, Công an quận Ninh Kiều phát hiện Thông cùng đồng bọn liên quan trực tiếp đến đường dây mua bán hàng cấm với quy mô đặc biệt lớn, hoạt động hết sức tinh vi, có bố trí phân công nhiệm vụ chặt chẽ, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố ngoài Cần Thơ như: TP Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai, Hậu Giang, An Giang...

thuoc la lau

 

Xác định đây là đường dây mua bán, tiêu thụ thuốc lá ngoại đặc biệt lớn, liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa phương khác nhau nên Công an quận Ninh Kiều đề xuất Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố cho xác lập chuyên án truy xét để tập trung lực lượng đấu tranh làm rõ. Qua thời gian đấu tranh chuyên án, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp, Ban Chuyên án xác định thời cơ chín muồi để phá án.

Vào chiều 11/8, lực lượng Công an quận Ninh Kiều phối hợp với Công an quận Bình Tân (TP.HCM) tiến hành bắt khẩn cấp Cao Việt Hoa và Liên Xuân Bích Châu (cùng ngụ tại Khu phố 5, phường An Lạc A, quận Bình Tân). Khám xét nhà của đối tượng, công an thu giữ 3.535 bao thuốc lá ngoại các loại; ba xe gắn máy, sổ sách, thẻ ngân hàng, phiếu gửi hàng ở các chành xe... liên quan đến hoạt động mua bán thuốc lá ngoại nhập lậu.

thuoc la lau1

 Các đối tượng bị bắt giữ

Theo công an, đường dây mua bán hàng cấm này hoạt động hết sức tinh vi và xảo quyệt, có bố trí phân công nhiệm vụ chặt chẽ, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố ngoài địa bàn Cần Thơ như: TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Hậu Giang, An Giang... Bước đầu, công an xác định các đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng để giao dịch mua bán thuốc lá lậu với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Công an quận Ninh Kiều đã khởi tố bị can đối với năm người trên về tội buôn bán hàng cấm.

Vụ việc hiện đang được điều tra làm rõ.

Có thể thấy, tình trạng buôn lậu thuốc lá đang có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu dùng của một bộ phận người dân trong nước. Lợi nhuận thu được từ một bao thuốc lá Jet, Hero nhập lậu khoảng 7.000 - 8.000 đồng (cao gấp 3 lần so với các sản phẩm thuốc lá hợp pháp cùng phân khúc), lại dễ vận chuyển nên đầu nậu thường chọn loại hình buôn lậu này. Đặc biệt trong thời gian qua, lực lượng chống buôn lậu còn phát hiện và bắt giữ hàng chục ngàn bao thuốc lá nhãn hiệu 555, Caravel giả từ nước ngoài, nhưng được dán tem và nhãn mác của các đơn vị sản xuất trong nước rồi tuồn vào nội địa…Tuy nhiên trong tất cả các vụ này, chủ hàng (đầu nậu) không trực tiếp vận chuyển, mà nằm ở bên kia biên giới chỉ đạo qua điện thoại rồi thuê nhiều tầng nấc thực hiện tất cả các công đoạn. Nhiều vụ bắt với số lượng hàng ngàn bao, nhưng hầu hết là vắng chủ, hoặc có bắt được “nài” thì họ sẵn sàng chống trả rồi quăng cả xe lẫn hàng tìm cách chạy thoát sang bên kia biên giới. Đối với những trường hợp này không thể dùng biện pháp mạnh được bởi luật quy định rõ ràng nên chỉ có thể dùng số đông giữ được ai thì giữ…

Ngoài thuốc lá lậu, hầu hết thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) đều tuồn vào trong nước theo đường phi thương mại (nhập lậu), lôi cuốn nhiều đối tượng là học sinh, sinh viên sử dụng. Các loại thuốc này gây tác động xấu trực tiếp đến sức khỏe, làm ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện bộ não của các em. Các loại thuốc lá thế hệ mới này hầu như không được bày bán ngoài thị trường mà chủ yếu giao dịch trên mạng xã hội nên khó phát hiện, xử lý.

Theo các chuyên gia kinh tế, để chống buôn lậu thuốc lá hiệu quả cần tăng cường công tác phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các lực lượng phòng chống buôn lậu. Làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, xác định đối tượng cầm đầu nhằm xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Cùng với việc lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, chặn bắt thuốc lá lậu, cần phải tiếp tục đẩy mạnh phối hợp  tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu được thuốc lá lậu gây hại hơn nhiều so với thuốc lá được sản xuất trong nước vì có cảnh báo, dán nhãn mác, tem đầy đủ. Công tác phối hợp giữa các lực lượng phòng chống thuốc lá lậu không chỉ trong nước mà cả với các nước có chung đường biên giới.

Xử lý nghiêm những trường hợp buôn lậu thuốc lá, nhưng cũng phải xử lý nghiêm những người có hành vi chống đối, đồng thời cũng phải giao đủ thẩm quyền và phương tiện, công cụ hỗ trợ cho những người thi hành công vụ; giải quyết công ăn việc làm nhằm tăng thu nhập cho người dân biên giới và khi họ cải thiện được đời sống thì chắc chắn sẽ không đi buôn lậu vì sợ mất việc làm. Ngoài những biện pháp trên, cũng cần phải tăng nặng các biện pháp chế tài để mang tính răn đe cao.

Minh Tú

Tin khác

Pháp luật 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 13 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.