SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Xuất hiện hình nền nguy hiểm khiến thiết bị Android bị đánh sập

09:38, 07/06/2020
(SHTT) - Một hình ảnh phong cảnh tưởng như vô hại đang gây bão cộng đồng mạng trên khắp thế giới có thể đánh sập hệ điều hành Android khi cài đặt nó làm hình nền cho thiết bị. Hiện vẫn chưa có sự giải thích nào phù hợp cho hiện tượng đặc biệt này..

Thiết lập hình nền cho điện thoại thông minh là một trong những hoạt động cơ bản nhất để cá nhân hóa chiếc điện thoại thông minh của người dùng. Tuy nhiên, theo dòng trạng thái của tài khoản Twitter Ice Universe thì việc chọn bất cứ tấm ảnh nào trên mạng sẽ không còn an toàn nữa.

Theo cảnh báo của Ice Universe, tấm ảnh dường như vô hại với cảnh đẹp yên bình và rất hợp để làm hình nền phía dưới thực ra sẽ khiến hệ điều hành của thiết bị gặp nạn và  gây ra lỗi tắt mở máy liên tục (soft-brick) trên điện thoại. Việc khởi động lại điện thoại cũng không có tác dụng vì lỗi này sẽ xuất hiện ngay khi máy bật lên.

hinh nen dien thoai gay sap he thong android

Tấm ảnh đang gây bão trên MXH Twitter vì làm xuất hiện lỗi tắt bật máy liên tục (soft-brick) 

Khi đặt bức ảnh này trong ứng dụng Google Photos, chúng ta không thể phát hiện sự bất thường nào, nên việc gửi nó như một tài liệu qua tin nhắn hoặc thư điện tử sẽ không làm hại đến chiếc điện thoại. Tuy nhiên, Ice Universe cho biết, sau khi đăng tải tấm ảnh lên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, màu sắc của nó đã thay đổi và không còn gây lỗi tắt bật liên tục trên điện thoại thông minh có hệ điều hành Android khi được cài làm hình nền nữa.

Dylan Roussel của trang tin 9to5Google sau khi thử nghiệm cài hình ảnh trên làm hình nền trên chiếc Pixel 4 XL chạy Android 11 đã không phát hiện ra vấn đề bất thường nào, nhưng khi thực hiện thao tác tương tự trên chiếc Pixel 3 XL chạy Android 10, thiết bị này đã bị đánh sập. 

Dylan Roussel cho biết vấn đề có thể nằm ở khoảng cách giữa màu sắc của tấm ảnh. Hệ điều hành Android 11 có khả năng chuyển đổi RGB sang sRGB mà chiếc điện thoại muốn hiển thị. Tuy nhiên Android 10 lại không làm được như vậy nên sẽ gây ra lỗi tắt bật màn hình.

Điều này có nghĩa là vấn đề không chỉ liên quan đến một hình ảnh cụ thể, vậy nên người dùng có thể gặp phải nó nếu tải xuống ngẫu nhiên bất cứ bức ảnh nào trên mạng và cài nó làm hình nền. Nếu thấy xuất hiện trường hợp này thì cách duy nhất là chuyển điện thoại sang chế độ an toàn và đổi hình nền từ đó. Nếu cách ấy thất bại thì hãy truy cập bộ tái khởi động của thiết bị và thực hiện khôi phục cài đặt gốc.

Tuấn Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.