SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cẩn thận với trang sức “vàng non” kẻo tiền mất tật mang

11:45, 15/02/2019
(SHTT) - Đã qua ngày Thần tài nhưng cơn sốt mua vàng cầu may vẫn còn âm ỉ trong tư duy của nhiều người. Hiện trên thị trường xuất hiện 1 loại trang sức được quảng cáo là “vàng non tuổi” có giá mềm hơn vàng chuẩn thu hút được nhiều người tiêu dùng nhưng chất lượng của loại vàng này rất đáng lo.

Theo đó, trang sức vàng non hay còn gọi là trang sức vàng non tuổi chủ yếu là các mắt hàng nhẫn, dây chuyền, lắc tay có hình thức sáng bóng, bắt mắt. Chúng được làm từ các loại vàng 10K (41,7%), vàng 14K (58,3%) thường được gọi là vàng 5 tuổi 8, vàng 18K (75%) thường được gọi là vàng 7 tuổi rưỡi..với mức giá khá đa dạng. Nhiều người bán hàng còn thổi phồng chất lượng của trang sức vàng non thậm chí gần bằng vàng 10 tuổi hay vàng 9 tuổi.

Những lời quảng cáo về vàng non được thể hiện công khai trên mạng xã hội

Thực tế thì sao? Chính những người bán vàng cũng khẳng định vàng non có cả sự trà trộn của  không ít loại trang sức mỹ ký trá hình. Chúng có thể bị phai màu và làm mẩn đỏ, dị ứng cho người sử dụng. Tất cả chỉ có được sự thẩm mỹ còn giá trị thì không cao.

Còn từ góc nhìn của các chuyên gia, GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện trưởng Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt khẳng định trên Vietnamnet, không có loại vàng nào là vàng non hay vàng già, vàng trung tuổi. Giá trị vàng vốn  được xác định bằng tỉ lệ phần trăm vàng có trong sản phẩm. Theo đó, vàng có tỉ lệ thấp nhất trên thị trường hiện nay là vàng 1 số 9 (74-75%), còn vàng có giá trị cao nhất là vàng 4 số 9, chính là vàng 24K. Với mỗi sản phẩm trang sức có  giấy chứng chỉ vàng thì mới là vàng. Còn không chỉ là vàng giả.

Người tiêu dùng có thể phân biệt độ tuổi vàng bằng cách đi giám định. Dù vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân khi mua đồ trang sức vàng, tốt nhất là lựa chọn các cửa hàng vàng, trang sức uy tín và cảnh giác với những quảng cáo trôi nổi trên mạng, không nên tin vào đường mật để rồi tiền mất tật mang.

Duy Anh

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Liên kết hữu ích