SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cẩn thận có ngày mất mạng vì liều ăn nấm lạ

09:07, 27/09/2018
(SHTT) - Nấm là loại thực phẩm bổ dưỡng, tuy nhiên không phải nấm nào cũng có thể ăn được. Đã có nhiều vụ việc người dân vì thiếu hiểu biết mà ăn phải nấm độc gây hại cho sức khỏe. Mới đây nhất ở Bình Định có 3 bà cháu đã rơi vào trạng thái hôn mê so ăn phải nấm độc.

Đêm ngày 25/9 Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định tiếp nhận 3 bệnh nhân là 3 bà cháu xuống cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Người nhà cho biết bệnh nhân có ăn trái nấm vào bữa tối. Nấm này được người nhà bệnh nhân hái ở trong rừng. Được cấp cứu kịp thời, 3 bà cháu đã qua cơn nguy kịch, đến nay đã tỉnh táo, có thể ăn nhẹ và nói chuyện được. Tuy nhiên, theo bác sĩ Phan Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi BVĐK tỉnh Bình Định, do các bệnh nhân bị ngộ độc nấm, có chất ảnh hưởng đến thần kinh, có khả năng sẽ bộc phát nên hiện vẫn đang được tiếp tục theo dõi.

Sau khi cấp cứu các bác sỹ đã làm việc với người nhà bệnh nhân và đi đến kết luận bệnh nhân bị ngộ độc nấm mũ khía xâu xám với độc tố chính là Muscarin, thuộc nhóm có độc tố gây độc cho gan, thận và hệ thần kinh. Loại độc tố này nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tế bào gan nặng dẫn đến suy đa phủ tạng, suy thận và tử vong.

Nấm mũ khía xâu xám là loại nấm độc mọc trong rừng

Đây không phải là lần đầu tiên ở Vĩnh Thạnh có người bị ngộ độc nấm. Cách đây hơn 1 tháng cũng có 7 người phải cấp cứu vì ăn phải nấm ô tán trắng phiến xanh. Có nhiều quan niệm sai lầm và nguy hiểm khi nhận diện về nấm độc: Có người cho chó, gà... thử ăn nấm, nếu sau một - hai giờ không bị ngộ độc thì kết luận nấm không độc. Nhưng không phải nấm nào cũng có tác dụng nhanh vì nấm gây chết người thường có tác dụng chậm, sau 12-24 giờ mới có triệu chứng đầu tiên, động vật chỉ chết sau 4-5 ngày. Nhiều bà con dân tộc cho rằng, nấm ít màu sắc và bị côn trùng ăn thì có thể ăn được, đây cũng là quan niệm sai lầm. Vì nấm khi vào cơ thể động vật không gây độc tố nhưng vào cơ thể con người thì lại khác. Vì vậy tốt nhất là chỉ nên ăn những loại nấm phổ thông, không nên liều lĩnh ăn những loại nấm mọc trong rừng vì có thể sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn!

Quang Duy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.