SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cận tết, 6 nghề ‘vui tay’ không bằng cấp dễ thành TỶ PHÚ nhất, tiền triệu/ngày là thường

10:21, 04/01/2019
(SHTT) - Thực tế đã chứng minh, cứ dịp tết đến, một số nghề trở nên “hot” lạ thường. Có những người nhờ đó mà kiếm “bộn”, thu nhập 3 ngày mà như 30 ngày bình thường cộng lại.

1. Nghề trồng hoa

Để có những chậu hoa xinh đẹp, cận tết người ta thường bắt đầu trồng hoa. Đây cũng là công việc “ăn nên làm ra” vào dịp tết đến xuân về. Cô Loan, chủ một vườn hoa cúc cho biết, bình thường mọi người cũng mua hoa nhưng nhu cầu tết thường tăng khoảng 30% so với ngày thường. Vì vậy, giá cả cũng có nhỉnh hơn một chút.

Thông thường, cứ 1.000m2 thì trồng được 1.200 giỏ hoa được bán với giá 50.000 đồng. Như thế, sau khi khấu trừ tất cả, những người trồng hoa như cô Loan thu được hơn 50 triệu đồng.

2. Nghề kho cá

Tại làng Đại Hoàng (Hòa Hậu – Lý Nhân – Hà Nam) vốn nổi tiếng với món cá kho truyền thống. Cứ mỗi dịp tết đến, phụ nữ ở làng này lại bắt đầu tất bật làm món ca kho để bán.

Một số cơ sở chế biến cá kho truyền thống cho biết, mỗi nồi cá kho có từng mức giá khác nhau. Loại 1kg khoảng 200 – 500.00 đồng, 2kg thì được bán với 600.000 đồng và đắt nhất là niêu cá kho 4,5kg được bán với giá 1,1 triệu đồng.

Ông Luận, chủ một cơ sở chế biến cho biết, ngày thường cũng có người hỏi mua cá kho niêu nhưng ít lắm. Cứ mỗi dịp tết, nhu cầu lại tăng khoảng 60% so với ngày thường. Vì vậy, có đôi khi giá cũng tăng 10%.

3. Đánh bóng lư đồng

Khác với những nghề trên, đánh bóng lư đồng được xem là một nghề thời vụ, nghề tay trái của không ít người. Bình thường, những người này làm nghề rửa xe, thợ điện… Tuy nhiên, khi tết đến, họ bắt đầu nhận thêm lư đồng về đánh bóng.

Mặc dù đây chỉ là nghề phụ nhưng nó lại là nguồn thu nhập chính của nhiều người vào dịp tết. Bởi, tiền công đánh bóng 1 bộ lư đồng là khoảng 400 – 700.000 đồng. Mỗi ngày, một người thợ sẽ nhận làm khoảng 10 bộ. Những ngày 29, 30 hoặc ông công ông táo, họ thường thu về khoảng 6 – 7 triệu đồng/ ngày.

4. Dọn nhà ngày tết

Dọn dẹp nhà cửa để đón tết là điều mà gia đình nào cũng cần làm. Tuy nhiên, với cuộc sống bận rộn như hiện nay thì rất nhiều người không có thời gian để làm việc này. Vì thế, dịch vụ dọn dẹp nhà cửa dịp tết bắt đầu nở rộ. Vài năm trở lại đây, nghề này thực sự “hot” và trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều người lao động.

Độ tuổi của người làm dịch vụ này thường từ 20 – 50 tuổi. Họ thường là người làm dịch vụ của các công ty cung cấp nhân lực dọn nhà thuê. Giá dịch vụ vệ sinh theo phòng dao động từ 1 – 1,2 triệu đồng/40m2. Một người chuyên làm nghề này cho biết, trung bình một ngày tết chị có thể kiếm được khoảng 3-4 triệu/ngày. Cá biệt, có những ngày nhu cầu tăng cao, chị phải làm đến tận 10 giờ đêm, mức thu nhập rơi vào khoảng 5 – 7 triệu/ngày.

5. Nghề tảo mộ thuê

Tảo mộ thuê đúng là nghề mang tính chất thời vụ bởi cũng chỉ có dịp tháng Chạp giáp tết, người ta lại bắt đầu đi tảo mộ. Đây là một phong tục có từ lâu của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian để đi làm cỏ, quét sơn cho từng ngôi mộ.

Những người thợ cho biết, bình thường 1 ngôi mộ được chủ thuê 300 – 500.000 đồng cho công việc làm cỏ quanh mộ. Nếu có nhu cầu cạo vôi, quét sơn lên thì 1 ngôi mộ có giá 2 triệu đồng. Còn nếu thuê trọn gói thì tùy vào kích thước ngôi mộ mà có giá khác nhau nhưng trung bình rơi vào khoảng 4 triệu đồng.

Các chủ thợ cũng tiết lộ, cứ vào tháng Chạp, người thuê tăng lên rất nhiều. Nếu chịu khó làm thì 1 ngày kiếm 3 – 4 triệu đồng cũng không phải chuyện khó.

6. Nghề bán bánh tét, bánh chưng

Những năm gần đây, khi cuộc sống trở nên bận rộn thì nhiều người lựa chọn cách đi mua bánh chưng, bánh tét ở bên ngoài cho tiện. Theo một chủ cơ sở chuyên sản xuất bánh chưng cho biết, thường thì cả nhà sẽ ngồi gói bánh chưng mang đi bán. Như vậy, mỗi ngày kiếm được khoảng 3 – 4 triệu đồng.

Còn ở miền Nam, nghề bánh tét cũng được NSUT Đoàn Dự – nguyên Phó Trưởng đoàn Nghệ thuật Cải lương tỉnh Long An khi về hưu làm nghề kiếm sống. Ông cũng cho biết, cứ vào dịp tết, nhu cầu tăng cao nên ông thường phải kêu gọi chị em phụ nữ gia nhập để đáp ứng nhu cầu của người dân. Mỗi ngày một người có thể kiếm được khoảng 1 – 2 triệu đồng.

Phương Thảo

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.