SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cần tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ sở hữu trí tuệ

10:26, 28/04/2021
(SHTT) - Vấn đề tồn tại hiện nay của lĩnh vực sở hữu trí tuệ là đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tập huấn, tuyên truyền, đào tạo kiến thức, pháp luật về sở hữu công nghiệp còn hạn chế về số lượng. Vì vậy cần tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ nguồn này.

Tại Hội thảo Sở hữu trí tuệ năm 2021 được tổ chức tại Đà Lạt mới đây, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, hiện nay nhu cầu được phổ biến các kiến thức, pháp luật về sở hữu công nghiệp trong công chúng nói chung, đặc biệt là trong một số nhóm đối tượng đặc thù, như các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề,... nói riêng tại các địa phương, vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Vấn đề tồn tại hiện nay là đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tập huấn, tuyên truyền, đào tạo kiến thức, pháp luật về sở hữu công nghiệp tại Cục Sở hữu trí tuệ và đặc biệt là tại các địa phương còn hạn chế về số lượng.

Điều này cho thấy một trong những nhiệm vụ quan trọng cần được Cục Sở hữu trí tuệ quan tâm trong thời gian tới là cần đẩy mạnh việc đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về sở hữu công nghiệp nhằm từng bước đáp ứng được nhu cầu của các địa phương.

nhan luc shtt

 Cần tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ sở hữu trí tuệ

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nêu lên một số tồn tại, khó khăn: thiếu nhân lực và nguồn lực ở một số đơn vị để thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhân lực có chất lượng cao; Tình trạng tồn đọng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp vẫn còn nhiều, thậm chí có xu hướng gia tăng khi số lượng đơn được xử lý hàng năm thấp hơn số lượng đơn nhận được. Đến hết năm 2020, cả nước có 217 tổ chức và 367 cá nhân hành nghề đại diện sở hữu công nghiệp tại Việt Nam (tăng 14 tổ chức và 36 cá nhân so với năm 2019).

Về tình hình thực hiện Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 Quyết định số 1068/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sau hơn một năm ban hành, mới chỉ có 12/63 tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược.

Nhiều địa phương còn vướng mắc trong triển khai do chưa xác định rõ cách thức triển khai, đặc biệt là vấn đề lồng ghép với các chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Một số địa phương còn băn khoăn về việc tính toán các chỉ tiêu liên quan đến Sở hữu trí tuệ do các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương chưa được xác định cho giai đoạn 2021-2030.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra nhà nước về sở hữu trí tuệ còn hạn chế, các cơ quan có thẩm quyền đã có sự phối hợp trong thực hiện chức năng nhiệm vụ nhưng chưa chặt chẽ và đồng bộ; tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ còn phổ biến, nhất là tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả mạo sở hữu trí tuệ, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số chưa được phát hiện và xử lý kịp thời.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 47 phút trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 52 phút trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 55 phút trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.