SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tăng cường đầu tư KHCN để đáp ứng mô hình tăng trưởng của Việt Nam

07:31, 24/11/2021
(SHTT) - Phát biểu tại buổi gặp mặt cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Tokyo, GS Trần Văn Thọ - trí thức hàng đầu tại Nhật – đề xuất Chính phủ nâng tỷ lệ đầu tư cho khoa học công nghệ trong nước từ 0,7% lên 1% GDP để đáp ứng với mô hình đổi mới tăng trưởng của Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tới Nhật Bản đang diễn ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt với cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ sở Hoa Anh đào.

Phát biểu tại buổi gặp mặt với Thủ tướng diễn ra vào tối ngày 23/11/2021, GS Trần Văn Thọ - trí thức hàng đầu tại Nhật – đề xuất Chính phủ nâng tỷ lệ đầu tư cho khoa học trong nước từ 0,7% lên 1% GDP.

Chia sẻ với Thủ tướng, ông Trần Văn Thọ, hiện đang là Giáo sư kinh tế tại Đại học Waseda, Tokyo, đã có những chia sẻ tâm huyết về chủ đề phải làm sao để lĩnh vực khoa học công nghệ phát triển và đóng góp cho đổi mới mô hình tăng trưởng của Việt Nam.

BBD0EBE9-BECF-44D3-BE7B-830825-7860-9599-1637686482

GS Trần Văn Thọ phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: Thanh Thanh Lan 

Theo GS Thọ, các thống kê hiện nay cho thấy, tại Việt Nam, các chi tiêu cho khoa học công nghệ trên tổng GDP mới đạt 0,7%. Ông cho rằng, tỷ lệ này bằng với của Hàn Quốc cách đây 40 năm, của Trung Quốc cách đây 30 năm.

Thời gian tới, ông kiến nghị nâng tỷ lệ chi tiêu cho khoa học công nghệ lên 1% GDP trong đó tăng cả chi tiêu phát triển công nghệ ở cả Chính phủ và doanh nghiệp. Đồng thời, theo ông nên có biện pháp kích thích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khoa học công nghệ và công ty nước ngoài đầu tư vào các công ty công nghệ.

Ngoài ra, ông Thọ cũng nhấn mạnh Việt Nam cần chú trọng hơn nữa tới việc phát triển nguồn nhân lực và phát triển mạng lưới các nhà khoa học. Theo ông, cộng đồng Việt Nam ở Nhật Bản có nửa triệu người, trong số này có 65.000 du học sinh; 2.000-3.000 người là nghiên cứu sinh, tiến sĩ và 1.000 người đã xong tiến sĩ, đang nghiên cứu sau tiến sĩ.

"Với khoảng 200 người trong nhóm này, tôi mong Thủ tướng làm sao kết nối được những nhà khoa học ở Nhật với trong nước; có thể làm việc ở Nhật nhưng về nước thường xuyên", ông nói.

Thu-tuong-lam-viec-tai-nhat-ba-8730-5810-1637679079

Thủ tướng (thư tư từ trái qua) gặp riêng đại diện các trí thức hàng đầu Việt Nam đang sinh sống ở Nhật Bản tối 23/11. Ảnh: Dương Giang 

Ngay sau cuộc gặp cộng đồng người Việt, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng gặp riêng đại diện trí thức người Việt hàng đầu ở Nhật Bản. Thủ tướng khẳng định sẽ tổ chức kênh để trao đổi trực tuyến với cộng đồng trí thức tại đây theo từng nhóm về kinh tế, y tế, công nghiệp điện tử hay trí tuệ nhân tạo. Thực tế, ông cũng từng hai lần làm việc trực tuyến với Giáo sư Trần Văn Thọ và một số giáo sư khác của Việt Nam đang làm việc tại châu Âu hay Mỹ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, sự đóng góp của các trí thức cho nước Nhật thực chất cũng là cho Việt Nam khi góp phần củng cố tình hữu nghị hai bên.

Linh An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 22 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.